Cải thảo

04/11/2012 03:30 GMT+7

Những miếng cải giòn, thấm đượm mùi gừng và cay xè từ cải thảo có thể giúp tăng khẩu vị món ăn và kích thích tiêu hóa.

Cải thảo, cải dài hay cải tàu (Brassica rapa Pekinensis) là loại cây thảo thu hoạch 2 lần trong năm, thuộc họ Brassicaceae, một họ thực vật có khả năng bảo vệ con người khỏi ung thư phổi và hệ tiêu hóa. Cải được xem là loại rau tuyệt vời, với hương vị hơi nồng, có thể là nguyên liệu chủ yếu trong các món canh hầm, rau trộn, muối dưa, nhân bánh... và món kim chi đặc sản của Hàn Quốc.

Cải thảo nấu chín chứa nhiều vitamin A, C, K, B2, B6, calcium, sắt, mangan, folat, cũng như nhiều thành phần hoạt chất có ảnh hưởng tốt đối với sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy họ cải như bông cải xanh, bông cải, bắp cải... có thể giúp ngăn ngừa các chứng ung thư buồng trứng, thận, tụy tạng nhờ vào chất glucosinolat, a xít sinapic, flavonoid, thành phần kháng ô xy hóa phenolic và carotenoid. Tuy nhiên, tính bảo vệ này thay đổi ở từng cá nhân, tùy vào tính cách di truyền. Theo Passeport Santé thì những người thường xuyên ăn cải thảo (khoảng 27 kg/năm) có thể giảm đến 50% nguy cơ ung thư đường tiết niệu, tuyến tiền liệt.

Lưu ý: Những người có hội chứng trào ngược hoặc dị ứng, khó tiêu với các loại rau cải họ cải, nên thận trọng với cải thảo. Cũng nên biết thành phần indol trong cải thảo có thể làm giảm tác dụng của vài loại thuốc giảm đau có chứa acetaminophen.

Minh Quân

>> Sáu người Nhật chết do ăn dưa cải thảo nhiễm E.coli

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.