Cải cách phải hướng tới chuẩn mực quốc tế

02/12/2015 05:00 GMT+7

Tại Diễn đàn doanh nghiệp VN (VBF), một hoạt động thường niên do Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN và Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức hôm qua (1.12), các doanh nghiệp (DN), hiệp hội lên tiếng trước một loạt vấn đề mới - những cải cách chưa đến đầu đến đũa...

Tại Diễn đàn doanh nghiệp VN (VBF), một hoạt động thường niên do Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN và Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức hôm qua (1.12), các doanh nghiệp (DN), hiệp hội lên tiếng trước một loạt vấn đề mới - những cải cách chưa đến đầu đến đũa...

Diễn đàn VBF 2015 - Ảnh: Hà AnhDiễn đàn VBF 2015 - Ảnh: Hà Anh
Một trong những cải cách của Chính phủ được nhiều DN, hiệp hội DN trong và ngoài nước ghi nhận là cải cách thể chế kinh tế, với việc luật Đầu tư và luật DN năm 2014 đã có hiệu lực từ 1.7.2015. Tuy nhiên, ông Trần Anh Đức, thay mặt cho nhóm công tác “đầu tư và thương mại” của VBF cho rằng, vẫn xảy ra tình trạng trùng lặp một số giấy tờ ở 2 luật khác nhau tạo nên những phiền hà mới. Ông đề nghị thống nhất các giấy tờ phải nộp và loại bỏ giấy tờ trùng lặp, thiết lập cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký DN. Cần phải đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục như chuyển trụ sở DN; thủ tục thay đổi nội dung đăng ký DN và yêu cầu Bộ KH-ĐT công bố trên website ngành nghề kinh doanh.
Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh thừa nhận: “Có sự chậm trễ trong hướng dẫn luật. Tuy nhiên, đến giờ này, 6 nghị định và 2 thông tư đã ban hành, Bộ không còn nợ văn bản nào cả. Về việc loại bỏ giấy tờ, hồ sơ trùng lắp, theo Bộ trưởng, Nghị định 118/NĐ-CP mới ban hành cách đây vài ngày đã yêu cầu các địa phương thiết lập cơ chể một cửa liên thông. Theo đó, nhà đầu tư có quyền nộp hồ sơ ở cơ quan đăng ký đầu tư, cơ quan này sẽ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh”. Về việc các địa phương còn gây khó khăn, nay đòi giấy nọ, mai đòi giấy kia, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói: “Nghị định 118 đã quy định rõ cơ quan đăng ký đầu tư không được đòi hỏi giấy tờ khác trong hồ sơ đã quy định. Chỉ thông báo một lần về toàn bộ yêu cầu sửa đổi. Nếu có yêu cầu lần 2 trở lên, nhà đầu tư có quyền khiếu nại. Còn việc địa phương lấy ý kiến trung ương, nếu quá 5 - 7 ngày, không có ý kiến trả lời, coi như đã đồng ý. Đó là chế tài quan trọng nhất để địa phương thực hiện”.
Tham dự, chủ trì diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng các ý kiến, kiến nghị của nhà đầu tư, hiệp hội DN đều rất thiết thực, thẳng thắn. “Chúng tôi xin tiếp thu và tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu và trả lời, sửa đổi cơ chế chính sách để tạo thuận lợi, đảm bảo lợi ích cho các nhà đầu tư”, ông đưa ra cam kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.