‘Cái bóng’ quá lớn của Vũ Đình Duy trong sai phạm tại PVTex

Vũ Hân
Vũ Hân
29/08/2018 08:00 GMT+7

PVC.KBC, HEERIM.PVC mới thành lập, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu về tiêu chuẩn nhà thầu nhưng Vũ Đình Duy (Tổng giám đốc PVTex) vẫn ký văn bản đánh giá liên danh này đủ điều kiện.

Sáng 28.8, TAND TP.Hà Nội xét xử các nguyên lãnh đạo của Công ty CP hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex) về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.
[VIDEO] Cận cảnh khu nhà trăm tỉ bỏ hoang vì Vũ Đình Duy và đồng phạm
Phiên tòa chỉ xét xử các bị cáo về các tội danh liên quan việc thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, khiến dự án dở dang, xuống cấp nghiêm trọng và đã bị thu hồi đất, gây thiệt hại lớn cho nhà nước. Vụ án sai lầm trong đầu tư khiến PVTex trở thành một trong những dự án nghìn tỉ “đắp chiếu” chưa được đưa ra xét xử do cơ quan điều tra cần thêm thời gian.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, xuất phát từ nhu cầu chỗ ở cho cán bộ công nhân viên khi Nhà máy xơ sợi Đình Vũ đi vào hoạt động, ngày 12.8.2009, Trần Trung Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT PVTex, ký nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở cho CBCNV, với tổng mức đầu tư hơn 318,6 tỉ đồng (giai đoạn 1 hơn 101,7 tỉ đồng và giai đoạn 2 hơn 216,8 tỉ đồng). Nguồn vốn giai đoạn 1 là vay của Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và vốn chủ sở hữu của PVTex.
Dự án được PVTex chỉ định cho Tổng công ty CP xây lắp dầu khí (PVC) thi công, sau đó PVC giao cho công ty con là Công ty CP đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC). PVC.KBC lại liên danh với Công ty CP thiết kế quốc tế HEERIM.PVC để thực hiện dự án.
Tại thời điểm trên, cả 2 công ty đều mới được thành lập, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu về tiêu chuẩn nhà thầu. Tuy nhiên, tháng 12.2010, Vũ Đình Duy (Tổng giám đốc PVTex) vẫn ký văn bản đánh giá liên danh 2 doanh nghiệp trên đủ điều kiện. Không những vậy, các bị cáo còn có hành vi cố ý làm trái trong việc cho tạm ứng cho PVC.KBC 20 tỉ đồng nhưng công ty này không hoàn thiện dự án mà dừng hẳn thi công từ tháng 3.2012, để công trình dở dang, xuống cấp nghiêm trọng.
Lập công ty “sân sau” nhận hối lộ
Bên cạnh đó, cáo trạng còn đề cập đến hành vi nhận hối lộ của Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy khi liên kết thành lập PVTex Kinh Bắc. Theo bị cáo Đỗ Văn Hồng, khoảng năm 2010, bị cáo và Duy bàn bạc liên kết thành lập PVTex Kinh Bắc nhằm sản xuất ống cuốn sợi, thùng carton để bán cho PVTex. Duy, Hồng thống nhất vốn điều lệ của PVTex Kinh Bắc là 30 tỉ đồng, trong đó Hồng được góp 70% (21 tỉ đồng) và giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, PVTex góp 10%, 20% còn lại là của Duy và Hiếu, nhưng Hồng phải chi tiền nộp cho cả 2 người này.
Cơ quan điều tra khẳng định có căn cứ để xác định Hiếu và Duy lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự ảnh hưởng của mình buộc Hồng phải chi cho mỗi người 3 tỉ đồng tham gia góp vốn. Ngoài ra, Hồng còn khai báo trong quá trình hợp tác, Hồng đã phải chi phí cho Duy hơn 8,8 tỉ đồng để sửa nhà, góp cổ phần cho Duy tại PVC.KBC, nhưng do Duy bỏ trốn nên chưa làm rõ được nội dung này.
Dù đã ra 2 quyết định truy nã vào ngày 26.6.2017 và 31.5.2018, nhưng đến nay vẫn chưa bắt được Duy. Ngày 11.6.2018, cơ quan điều tra đã quyết định tách vụ án hình sự và tạm đình chỉ điều tra, sau khi bắt được Duy sẽ tiếp tục điều tra xử lý.
Trong quá trình khai báo, bị cáo Hồng cho biết việc vi phạm trong thay đổi thiết kế công trình nhà ở từ chung cư sang nhà liền kề của dự án là do “Vũ Đình Duy yêu cầu”; “Vũ Đình Duy ủng hộ việc tạm ứng” sai quy định 20 tỉ đồng; việc giao dịch để lập Công ty PVTex Kinh Bắc và “lại quả” cho Duy và Hiếu 6 tỉ đồng đều chỉ giao dịch với Duy và làm theo yêu cầu của Duy.
Bị cáo Hồng cũng trình bày một trong những lý do được tạm ứng đến 20 tỉ đồng nhưng vẫn tạm dừng không thi công là vì “Vũ Đình Duy vay bị cáo một số tiền, bị cáo gây áp lực để đòi tiền và Duy có trả 2 lần, 1 lần 1 tỉ, 1 lần 500 triệu, giao ngay tại công trường”. Về lý do chi 6 tỉ đồng cho Duy và Hiếu, bị cáo Hồng khai do ban đầu “Duy và một số anh em định thành lập công ty riêng, tôi chen ngang nên nghĩ phải trả lại 20% đó cho họ”, “bị cáo chỉ làm theo thỏa thuận với Duy”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.