Cách kết hợp thực phẩm làm tăng nguồn dinh dưỡng

15/09/2015 08:25 GMT+7

(TNO) Ăn những thực phẩm có thể tương tác với nhau là một trong những ý tưởng tuyệt vời để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Sau đây là một số cách kết hợp có thể làm tăng nguồn dinh dưỡng của thực phẩm.

(TNO) Ăn những thực phẩm có thể tương tác với nhau là một trong những ý tưởng tuyệt vời để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Sau đây là một số cách kết hợp có thể làm tăng nguồn dinh dưỡng của thực phẩm, theo health.com.

Piperine trong tiêu đen giúp thúc đẩy chất chống oxy hóa EGCG trong trà xanh hiệu quả hơn - Ảnh: Shutterstock
Đậu đen và ớt chuông đỏ
Đậu đen chứa nhiều sắt không heme, loại chất sắt này cơ thể không dễ dàng hấp thụ như sắt chúng ta tìm thấy trong thịt. Chuyên gia dinh dưỡng Cynthia Sass cho hay: "Cơ thể chỉ hấp thụ từ 2-20% lượng sắt từ thực vật, còn ở động vật là 15-35%". Chính vì vậy những loại thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông đỏ có thể giúp tăng cường hấp thu sắt không heme lên tới 6 lần.
Ngũ cốc, hành tây và tỏi
Giống như các loại đậu, sắt và kẽm trong ngũ cốc nguyên hạt có khả năng hấp thụ thấp. Sass cho biết "Các loại ngũ cốc có chứa nhiều chất tự nhiên có thể liên kết với các khoáng chất làm chúng khó bị hấp thụ". Nhưng các nghiên cứu khoa học cho thấy thực phẩm giàu lưu huỳnh như tỏi và hành tây có thể làm cho các chất dinh dưỡng trong ngũ cốc dễ hấp thụ dinh dưỡng hơn. Một nghiên cứu năm 2010 trong tạp chí Agricultural and food chemistry cho thấy việc bổ sung tỏi và hành tây để nấu chung với các hạt ngũ cốc sẽ tăng cường khả năng hấp thụ sắt và kẽm.
Cà chua và dầu oliu
Chắc bạn đã biết dầu ô liu là một chất béo có lợi cho tim vì tăng cường lượng cholesterol tốt và hạn chế cholesterol xấu có thể làm tắc nghẽn động mạch, và khi kết hợp với nó cà chua mọi thứ càng trở nên tuyệt vời hơn. Một nghiên cứu năm 2000 cho thấy rằng dầu ô liu làm tăng hoạt động chống oxy hóa của Lycopene trong cà chua.
Trà xanh và tiêu đen
Trà xanh có chất chống oxy hóa gọi là EGCG, được cho là thúc đẩy sự trao đổi chất; hóa chất trong hạt tiêu đen gọi là piperine có thể thúc đẩy EGCG hiệu quả hơn. Trong một nghiên cứu năm 2004, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng piperine làm tăng sự hấp thu của EGCG. Nếu bạn không muốn uống trà với tiêu? Đừng lo, hãy dùng chúng ướp chung với thịt hoặc hải sản sẽ là một ý tưởng tuyệt vời!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.