Cách để người lao động trở lại làm việc hiệu quả sau khi khỏi Covid-19

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Nhiều bạn trẻ cho biết, hậu Covid-19 khiến sức khỏe có phần yếu đi. Vậy những người vừa khỏi bệnh Covid-19 cần phải làm gì để sức khỏe nhanh chóng bình phục, sớm trở lại làm việc hiệu quả.

Cách để người lao động trở lại làm việc hiệu quả sau khi khỏi Covid-19 - ảnh 1

Nên bắt đầu những bài tập đi bộ nhẹ nhàng hậu Covid-19

Lê nam

Theo chị Nguyễn Thị Bạch Tuyết (35 tuổi), ngụ tại hẻm 68 Nguyễn Văn Lạc, P.19, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), hậu Covid-19 làm cho chị biếng ăn, mất ngủ nhưng cố gắng ăn để sức khỏe sớm bình phục. “Tôi ăn từng chút một, chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày, mỗi ngày thay vì trước kia ăn 3 bữa thì tôi chia thành ăn 5 bữa”, chị Tuyết cho biết.

Chị Tuyết chia sẻ: “Tùy theo sức ăn của mỗi người mà có sự điều chỉnh sao hợp lý. Kế đến là kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn, nên ăn nhiều rau, trái cây, uống đủ nước, uống thêm nước ép trái cây, uống sữa, ăn chuối chín để bổ sung kali; các loại thực phẩm có nhiều vi chất như cá, tôm, cua, hào, nghêu sò…”.

Tương tự, chị Võ Thị Trinh (32 tuổi), ngụ tại hẻm 27 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), cho rằng người bị các triệu chứng hậu Covid-19 thường mệt mỏi, chán ăn nên cần chia nhỏ bữa ăn ra khoảng 5 bữa/ngày, tránh ăn quá no hoặc quá nhiều tinh bột có thể gây khó thở.

Từng là F0 và đã khỏi bệnh hơn 1 tháng nay, chị Quách Hoàng Thi (34 tuổi), ngụ tại chung cư Carillon, Q.Tân Phú (TP.HCM), chia sẻ: “Để nhanh khỏe lại, tránh triệu chứng hậu Covid-19 thì người vừa khỏi bệnh có thể bổ sung thêm các loại sữa giàu đạm, năng lượng phù hợp với nhu cầu của bản thân và tình trạng sức khỏe. Trong ăn uống, mọi người nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, hạn chế thực phẩm chất béo có nguồn gốc từ động vật, thức uống có gas và hạn chế ăn mặn…”.

Cách để người lao động trở lại làm việc hiệu quả sau khi khỏi Covid-19 - ảnh 2

Cần có chế độ ăn uống hợp lý mỗi ngày

Shutterstock

Là người chịu khó tìm hiểu những kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân mình từng mắc bệnh Covid-19, kiến trúc sư Lê Văn Minh (30 tuổi), ngụ tại Q,12 (TP.HCM), cho biết: “Khi khỏi Covid-19, người bệnh cần phải tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần, giấc ngủ thật tốt. Khi vừa khỏi bệnh không nên đi làm ngay mà dành thời gian nghỉ ngơi thêm một vài bữa để cuộc sống trở lại bình thường”.

Anh Minh cũng chia sẻ: “Hàng ngày, nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm, tập dưỡng sinh. Tập theo các chương trình thể dục trên đài truyền hình mỗi sáng lúc 5 giờ, nếu tự tập phải đảm bảo 30 phút hàng ngày”.

Chia sẻ về cách ăn uống như thế nào với những người sau khi khỏi bệnh Covid-19 cho phù hợp để lấy lại sức khỏe sớm trở lại làm việc, thạc sĩ Trương Văn Đạt, Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM, nói: “Người hậu Covid-19 cần cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể từ 3 nhóm: Nhóm thực phẩm giàu tinh bột (gạo, ngũ cốc, khoai, củ). Cạnh đó là nhóm thực phẩm giàu đạm (thịt động vật, gia cầm, cá và thủy sản, các loại đậu, đỗ). Tiếp theo là nhóm thực phẩm giàu chất béo (mỡ động vật, bơ, dầu thực vật, các loại hạt)”.

Anh Đạt cho biết: "Mặc dù người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh nhưng ở giai đoạn đầu của hậu Covid-19 sức khỏe chưa thể quay lại được như bình thường. Có người cảm thấy thể trạng yếu hơn, làm việc nhanh mệt hơn, mất ngủ... Chính vì vậy, ngay sau khi khỏi bệnh, mọi người nên cần có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống điều độ và tập thể dục phù hợp để nhanh chóng bình phục dần trở lại".

Cách để người lao động trở lại làm việc hiệu quả sau khi khỏi Covid-19 - ảnh 3

Tập thể thao bằng cách chạy xe đạp

dạ thảo

Ngoài ra, theo anh Đạt, người bệnh cần bổ sung thêm nhóm vitamin như: A, C, D, E và chất khoáng như sắt, kẽm… Những chất này có vai trò chống viêm, chống nhiễm trùng. Cạnh đó, mọi người cũng cần chú ý đến việc uống đủ nước là một điều rất cần thiết. Theo đó, mỗi ngày trung bình một người uống từ 1,5 - 2 lít nước, chia đều ra uống, hạn chế uống trước ăn và gần giờ đi ngủ buổi tối”.

Bên cạnh việc ăn uống, thạc sĩ Trương Văn Đạt còn lưu ý đến vấn đề tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày đối với những người hậu Covid-19. Theo anh Đạt, ngoài các hoạt động thể lực thông thường, người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh nên tập luyện các bài tập phục hồi chức năng. Những bệnh nhân hậu Covid-19 có vấn đề bệnh nền liên quan đến tim mạch hoặc phổi nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiếp tục tập luyện lại.

“Điều quan trọng nhất mà mọi người nên nhớ là không tập thể dục khi bệnh nhân mắc Covid-19 vẫn còn các triệu chứng như: sốt, mệt mỏi, khó thở. Thay vào đó, nên đợi cho đến khi hết triệu chứng từ 7 - 10 ngày trước khi tiếp tục tập thể dục nhưng chỉ với mức độ 50% so với bình thường", anh Đạt lưu ý.

Anh Đạt nói thêm: "Tuy nhiên, việc bắt đầu tập thể dục như thế nào sau Covid-19 tùy thuộc vào mức độ hoạt động của bạn trước đó. Đối với hầu hết mọi người, có thể bắt đầu bằng việc đi bộ và tăng dần mức độ lên mỗi ngày. Khi đã thực hiện được điều này trong khoảng thời gian vài tuần, có thể tập thêm bài tập tim mạch cường độ cao hơn nhưng không quá sức để tăng nhịp tim lên một chút so với khi đi bộ”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU