Các nhà khoa học vừa phát hiện một nhóm máu mới

Thiên Lan
06/10/2022 17:24 GMT+7

Các nhà khoa học vừa phát hiện một nhóm máu mới và đặt tên là Er.

Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Anh nhận thấy sự bất thường trong máu của một thai nhi, vì vậy họ đã tiến hành mổ cấp cứu trước khi bé chào đời. Dù đã nỗ lực, nhưng em bé vẫn bị xuất huyết não và không thể cứu được, theo tạp chí Wire (Anh).

Điều đặc biệt là các bác sĩ nhận thấy một số kháng thể lạ trong máu của người mẹ.

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một nhóm máu mới hoàn toàn có tên là Er

Shutterstock

Sau đó, một mẫu máu của người mẹ được đưa đến một phòng thí nghiệm ở Đại học Bristol (Anh) để các nhà khoa học nghiên cứu.

Họ đã đưa ra một khám phá đáng kinh ngạc: Máu của người mẹ thuộc loại siêu máu, có thể khiến máu của con không tương thích. Có thể điều này đã thúc đẩy hệ thống miễn dịch của mẹ tạo ra kháng thể chống lại máu của con, những kháng thể sau đó đi qua nhau thai, dẫn đến bệnh tan máu khiến bé tử vong.

Thông qua việc nghiên cứu mẫu máu của người mẹ, các nhà khoa học đã xác nhận một nhóm máu mới - được đặt tên là nhóm máu “Er”, theo Wire.

Nhóm máu này có 2 kháng nguyên mới Er4 và Er5 có liên quan đến bệnh tan máu nặng của thai nhi và trẻ sơ sinh

Shutterstock

Nhóm nghiên cứu nhận thấy nhóm máu mới này gắn với loại protein mang tên Piezo1 trên tế bào hồng cầu.

Và cuối cùng họ đã phát hiện ra rằng sự biến đổi trong một loại Piezo1 chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng không tương thích máu, theo Wire.

Tổng cộng có 5 kháng nguyên Er - 5 biến thể có thể có của Piezo1 trên bề mặt tế bào hồng cầu có thể dẫn đến không tương thích. Trong số này, có 2 kháng nguyên mới Er4 và Er5 có liên quan đến bệnh tan máu nặng của thai nhi và trẻ sơ sinh. Trong quá trình nghiên cứu, có 2 phụ nữ mang thai có kháng nguyên mới này đã bị sảy thai, theo tạp chí khoa học Iflscience.

Nghiên cứu như thế này có thể giúp phát triển các xét nghiệm cho các nhóm máu hiếm, tối ưu hóa việc chăm sóc cho những bệnh nhân như trên, theo Wire.