Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra bộ sạc không dây dưới da

26/11/2023 09:28 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra một bộ sạc không dây đặc biệt dưới da mà họ hy vọng có thể giúp cung cấp năng lượng cho các hệ thống phân phối thuốc có khả năng phân hủy sinh học trong tương lai.

Theo BGR, được đề cập trong một bài báo đăng trên tạp chí Science Advances, nguyên mẫu bộ sạc không dây dưới da này mang đến khả năng vừa phân hủy sinh học, vừa đảm bảo linh hoạt. Bài báo cho hay, mặc dù các nhà khoa học trước đây đã đưa ra các thiết bị cung cấp năng lượng có thể phân hủy sinh học nhưng chúng không thể tạo ra năng lượng cần thiết cho các ứng dụng y sinh.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra bộ sạc không dây dưới da - Ảnh 1.

Bộ sạc không dây được các nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu có khả năng phân hủy sinh học

BGR

Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu nỗ lực tạo ra một thiết bị mới vừa có khả năng phân hủy sinh học, vừa có thể tạo ra điện năng phù hợp. Các giải pháp không phân hủy sinh học thường yêu cầu phải phẫu thuật bổ sung để thay thế hoặc sạc lại pin. Bằng cách làm cho toàn bộ thiết bị đủ mạnh để cung cấp năng lượng cho các thiết bị y tế, đồng thời có khả năng phân hủy sinh học, họ sẽ không cần phải dựa vào các cuộc phẫu thuật bổ sung để tháo thiết bị ra.

Bộ sạc không dây dưới da mà các nhà khoa học Trung Quốc phát triển bao gồm một cuộn dây magie đi qua một mạch điện nhỏ trước khi đi vào mô-đun lưu trữ năng lượng. Mô-đun này được tạo thành từ các siêu tụ điện lai kẽm-ion, cho phép nó lưu trữ năng lượng điện trực tiếp thay vì dựa vào việc lưu trữ năng lượng hóa học như pin tiêu chuẩn.

Đó là một phát minh hấp dẫn có thể cách mạng hóa cách chúng ta làm việc với các thiết bị y sinh. Tuy nhiên công nghệ hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và mặc dù nguyên mẫu cho thấy nhiều hứa hẹn nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm nếu các nhà nghiên cứu muốn mở rộng quy mô để đưa nó đến với ngành y tế trên toàn thế giới.

Ngoài ra, có thể một ngày nào đó những hệ thống như thế này sẽ thay đổi cách chúng ta sạc các thiết bị không dây, bao gồm cả những thiết bị sử dụng hằng ngày như smartphone, tablet và laptop.