Các lãnh đạo thế giới chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

09/11/2016 16:43 GMT+7

Lãnh đạo Nga, Philippines, Nhật Bản và nhiều nước khác trên thế giới ngày 9.11 gửi lời chúc mừng đến Donald Trump sau khi ông đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9.11 đã gửi lời chúc mừng ông Trump và “bày tỏ kỳ vọng đôi bên nỗ lực phối hợp đưa mối quan hệ Nga - Mỹ thoát khỏi tình trạng nguy kịch”. Điện Kremlin cho biết ông Putin đồng thời nhấn mạnh “xây dựng đối thoại mang tính xây dựng” sẽ là lợi ích của hai nước cũng như cộng đồng quốc tế, theo AFP.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng nhanh chóng gửi lời chúc mừng tân Tổng thống Trump, khẳng định Nhật Bản và Mỹ sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ đồng minh vững mạnh. “Tôi xin gửi lời chúc mừng chân thành đến tân Tổng thống Mỹ. Nhật Bản và Mỹ là đồng minh vững chắc không thể lay chuyển, được nối kết với nhau thông qua những giá trị chung như tự do, dân chủ, nhân quyền và thượng tôn pháp luật”, Thủ tướng Abe nói.

Trả lời phỏng vấn truyền thông Nga, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết Nga sẽ làm mọi thứ có thể để khôi phục mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại với Mỹ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim chúc mừng ông Trump, đồng thời nhấn mạnh đây là cơ hội để thắt chặt mối quan hệ song phương giữa hai nước. Trong bài phát biểu tại thủ đô Ankara, Thủ tướng Yildirim nói rằng “một trang sử mới” sẽ được mở ra trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ nếu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen, người đang sống ở Mỹ và bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành ngày 15.7.

tin liên quan

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump: Không sợ hãi và khó dự đoán
Được đánh giá là người không sợ hãi và khó dự đoán, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, dù đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi trong chiến dịch tranh cử, nhưng chuẩn bị trở thành tiếng nói của đại diện hàng triệu người dân Mỹ.

Ngoài ra, nhiều lãnh đạo các quốc gia khác đã chúc mừng ông Trump, trong đó có Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người vốn được truyền thông ví von là "Donald Trump của châu Á".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.