Các đội V-League bị chê thiếu chuyên nghiệp, đúng hay sai?

12/01/2022 08:17 GMT+7

Cựu HLV CLB TP.HCM, người vừa dẫn dắt Thái Lan giành chức vô địch AFF Cup 2020, mới đây đã có những nhận xét thẳng thắn về V-League, mà theo ông: “Nhiều CLB thiếu tính chuyên nghiệp”.

“Muốn V-League hấp dẫn, các CLB phải cải tổ ngay”

Chia sẻ với báo chí tại Việt Nam, ông Polking đề cập: “Khi tôi đến Việt Nam, thực tế phòng tập và cơ sở vật chất khác hẳn những bức ảnh tôi được xem. Chúng tôi phải tập trên mặt sân không mấy thuận lợi. Lối chơi của tôi là kiểm soát bóng, làm chủ thế trận, nhưng không thể thực hiện nổi. Các bạn vẫn có 4 đội bóng rất chuyên nghiệp như HAGL, Hà Nội, Viettel, CLB TP.HCM. Họ trả lương đúng hạn và có những lãnh đạo rất nghiêm túc, trách nhiệm. Nhưng như thế là chưa đủ, khi con số chỉ là 4. Nếu các bạn muốn có một giải đấu trình độ cao với 14 CLB, các bạn phải có 14 đội bóng đều tốt. Để giải đấu trở nên hấp dẫn hơn và có nhiều trận đấu chất lượng hơn, các bạn cần phải bắt đầu cải tổ ngay”.

Sân Lạch Tray đã có diện mạo mới sau khi được đầu tư cải tạo, nâng cấp

CÔNG DỤNG

Lãnh đạo một CLB tại miền Bắc nói: “Về những phát biểu của HLV Mano Polking, có thể do vừa cùng tuyển Thái Lan giành thắng lợi tại AFF Cup, ông ấy mới nói hết suy nghĩ của mình. Và trong những suy nghĩ đó, có một phần sự thật. Bởi không phải CLB nào tại Việt Nam cũng đảm bảo được vấn đề sân bãi. Ông Polking đã có những trải nghiệm không tốt khi còn hành nghề tại V-League và trong quan điểm của ông ấy, cơ sở vật chất nghèo nàn là một trong những lý do khiến đội bóng mà ông ấy dẫn dắt không thành công như mong đợi. Nhưng nếu hiện tại, ông Polking quay lại Việt Nam, có thể ông ấy lại đưa ra một góc nhìn khác. Các đội đang nỗ lực làm hình ảnh mà điều đầu tiên chính là cải thiện sân bãi. Với đội chúng tôi, dù còn gặp khó khăn nhưng nhưng các điều kiện vẫn được đảm bảo tốt nhất có thể, với sân tập luyện và thi đấu cỏ lá kim, phòng gym cao cấp từ các đối tác đáng tin cậy”.

Giám đốc điều hành CLB Thanh Hóa, ông Cao Hoàng Đức cho rằng: “Thực tế V-League đang chuyển mình rõ rệt trong 2 năm qua, dù Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến công ty mẹ là nguồn tài chính cho các CLB. Tuyệt đại đa số các CLB đều đang đầu tư mạnh cho các đội bóng. Chất lượng mặt sân là điều thấy rõ nhất. Ngoài sân Thanh Hóa còn có sân Vinh, sân Lạch Tray (Hải Phòng), sân Quy Nhơn... đều được làm mới hoặc cải tạo, nâng cấp. Các đội bóng cũng chú trọng đào tạo trẻ hơn. Như bản thân CLB Thanh Hóa đang hợp tác học hỏi mô hình PVF, cho đội trẻ ra khỏi khu gầm khán đài ẩm thấp lên ở cùng đội chính và cải thiện dinh dưỡng. Chúng tôi cũng đã có tờ trình xin tỉnh một khu đất để xây tổ hợp bóng đá, tập trung hết các lớp từ U.11 đến U.21 và đội 1 ăn ở tập trung một cách khang trang, hiện đại. Đó là khối lượng công việc khổng lồ, đòi hỏi đầu tư dài hơi, chúng tôi xác định đi bước nào vững bước đó, cải thiện dần từng năm một theo tầm nhìn và năng lực của mình”.

Chưa biết cách bán sản phẩm

Phải thừa nhận V-League đang có sự chuyển mình nhất định, nhưng đó cũng mới chỉ ở dạng bề nổi. Các CLB hiện tại vẫn chưa lấy bóng đá nuôi bóng đá mà phụ thuộc gần như hoàn toàn vào doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp làm ăn lao đao, lập tức đội bóng bị ảnh hưởng, mà Than Quảng Ninh là bài học đau lòng nhất.

Các đội bóng ở Việt Nam mới chỉ đi xin tài trợ chứ không phải đi bán sản phẩm cho nhà tài trợ. Sản phẩm ở đây chính là trận đấu”.

(Một chuyên gia marketing thể thao)

So sánh là khập khiễng, nhưng xin lấy con số thống kê sau để định lượng với bóng đá Việt Nam. Tại J-League (giải bóng đá lớn nhất Nhật Bản), trung bình mỗi CLB có nguồn thu vào khoảng 22 triệu USD/năm (tương đương 520 tỉ đồng). Đó là con số trong mơ với bất kỳ đội bóng nào tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên: “Tại sao các CLB tại Việt Nam vẫn chưa thể kiếm được tiền mặc dù cũng có vài CLB xây dựng được chiến lược kinh doanh nhưng đều bị “chết yểu”, và cuối cùng vẫn phải quay về bầu sữa doanh nghiệp?”, một chuyên gia về marketing thể thao đã có những phân tích khá thấu đáo: “Các đội bóng ở Việt Nam mới chỉ đi xin tài trợ chứ không phải đi bán sản phẩm cho nhà tài trợ. Sản phẩm ở đây chính là trận đấu. Tại Việt Nam, trận đấu mới chỉ được hiểu là những gì diễn ra trên sân, trong khi nó phải bao hàm nhiều yếu tố khác. Việc quản trị một CLB phải được tách rạch ròi thành 2 phần. Thứ nhất là quản trị về mặt chuyên môn, thứ hai là quản trị về mặt kinh doanh. Tại Việt Nam, người lo chuyên môn thì lo luôn cả kinh doanh. Nhật Bản trước đây cũng y như chúng ta hiện tại và từ khi họ tách bạch ra thì bóng đá nước này đã có những bước đại phát triển”.

Tình trạng tài chính phải được kiểm soát chặt

Cũng theo chuyên gia marketing thể thao này: “CLB tại Việt Nam chưa có những giám đốc điều hành về marketing đúng nghĩa, chưa tạo lập được chiến lược marketing, không biết đối tượng khách hàng của mình là ai và cần gì. Khách hàng ở đây là khán giả (gồm khán giả đến sân và khán giả xem qua ti vi), là các nhà đầu tư. Khi không xây dựng được kênh bán hàng một cách chuyên nghiệp, bài bản, CLB không thể có nguồn thu. Ở các nước có nền bóng đá phát triển không bao giờ có chuyện xảy ra như đối với Than Quảng Ninh. Sau mỗi trận đấu, mỗi CLB phải báo cáo ngay với đơn vị quản lý giải (mà như ở ta là Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF) các vấn đề liên quan đến trận đấu, bao gồm cả doanh thu. Tình trạng tài chính của CLB phải được kiểm soát chặt chẽ và nếu làm tốt, CLB sẽ được thưởng là được chia thêm lợi nhuận từ bản quyền truyền hình giải đấu. Đội nào có dấu hiệu yếu kém về doanh thu cũng được chấn chỉnh ngay.

Chúng ta nên cởi bỏ cơ chế về việc quản lý sân bãi. Các sân hầu hết đều là tài sản công của nhà nước, nhưng hãy mạnh dạn giao cho các CLB tự khai thác, trong 10 hay 20 năm. Bóng đá Việt Nam sẽ không thể có nguồn thu tốt nếu sản phẩm bóng đá chưa được coi trọng đúng mức, đúng tiềm năng. Việc sửa chữa, cải tổ sân bãi là đúng và cần thiết nhưng cái cần cải tổ nhất, đâu chỉ ở sân bãi”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.