Các 'đế chế' truyền thông giải trí vùng vẫy giữa đại dịch

28/12/2020 13:25 GMT+7

Vì đại dịch Covid-19, 2020 là một năm tồi tệ của các ông lớn truyền thông giải trí với mức thiệt hại lên tới 13 tỉ USD.

Virus corona đã thay đổi Hollywood. Các hãng phim đã phải nhường sân chơi lại cho truyền hình trực tuyến. Một số cái tên cộm cán cụ thể trong ngành truyền thông giải trí thế giới đang bị tác động tai hại mất đi một khoản 13 tỉ USD bao gồm AT&T, Comcast, Disney và ViacomCBS trong quý kết thúc vào khoảng tháng 9. Lẽ tất nhiên, tất cả đều phải cựa quậy để cố tìm cách thoát ra chiếc vòng kim cô quái ác của cơn đại dịch này.

Mất mát ấy còn có khả năng tăng cao trong quý 4 lúc "cơn bão" corona thứ ba đang ập đến các quốc gia Âu, Mỹ. Hệ lụy sẽ còn kéo dài, chuỗi sản xuất tạm dừng, rạp chiếu phim đóng cửa, các nhà quảng cáo hủy hợp đồng và những thanh toán trợ cấp, thôi việc ào ạt đổ đến. Xét về mặt nhân lực, cho tới tháng 10 vừa qua, ngành công nghiệp truyền thông đã phải cắt đi 28.637 việc làm, một con số gây choáng váng nếu so với số lượng mất việc làm trong lĩnh vực này các năm trước là 10.201. Lần gần nhất ngành kinh doanh giải trí nghe nhìn bị ảnh hưởng nặng nề là trong cuộc suy thoái tài chính năm 2008, khi ngành truyền thông phải tái tuyển dụng 28.803 nhân lực sau kinh tế phục hồi.
thanhnien-truyen-thong-giai-tri-the-gioi-vung-vay-thoat-khoi-vong-kim-co-cua-dai-dich-hinh-anh 2

AT&T, chủ sở hữu của Warner Media, đã bị bay mất 3,1 tỉ USD vì dịch

ẢNH SHUTTERSTOCK

Disney chính là công ty gánh chịu phần lớn trong con số 13 tỉ USD bốc hơi vừa kể. Đại gia chủ quản các sản phẩm chuột Mickey đã phải sa thải hàng nghìn nhân viên phục vụ công viên giải trí, khu nghỉ dưỡng, tàu du lịch. Kênh truyền hình ESPN của họ bị hủy các hoạt động thể thao trên diện rộng và hệ thống phải cắt nhiều bộ phim kinh phí lớn để chuyển sang dịch vụ phát trực tuyến trên Disney+ khi đại dịch lây lan toàn cầu. Tập đoàn truyền thông này chỉ thu được 7,4 tỉ USD trong năm tài chính cuối cùng kết thúc vào ngày 3.10 vừa qua.
Riêng AT&T, chủ sở hữu của Warner Media, cũng đã báo cáo bị bay mất 3,1 tỉ USD thu nhập do khấu hao, bồi thường, gián đoạn sản xuất, thâm hụt phí bản quyền NBA, giảm doanh thu quảng cáo và đóng cửa chuỗi rạp chiếu phim. Còn tại Comcast, tuy mất ít hơn, chỉ 1,8 tỉ USD, những vẫn được cho là đang đối mặt thách thức lớn. Các công viên giải trí ở công ty con NBC Universal của hãng mất doanh thu tại đơn vị giải trí quay phim. Ngoài các ông lớn vừa kể, những công ty khác ít tên tuổi hơn như Lionsgate, Discovery và AMC Networks cũng báo cáo các tổn thất do đại dịch.
thanhnien-truyen-thong-giai-tri-the-gioi-vung-vay-thoat-khoi-vong-kim-co-cua-dai-dich-hinh-anh 4

Mulan, một thử nghiệm đối phó với suy thoái vì Covis-19 của đại gia truyền thông giải trí Disney

ẢNH DISNEY

Trước sự thay đổi mô hình này, Giám đốc điều hành của Warner Media dự đoán trong tương lai khi lượng phát trực tuyến tăng mạnh, mỗi bộ phim bom tấn sẽ phải thủ sẵn ngân sách 1 tỉ USD, rất nhiều so với phim ra rạp trước đây. Bằng chứng là những bộ phim kinh phí lớn lâu nay thường có ngân sách hơn kém 100 triệu USD. Tenet được Warner Bros. tung ra rạp vào tháng 9 tiêu tốn 200 triệu USD để sản xuất. Justice League năm 2017, một phim phát hành khác của Warner Bros, chỉ đạt doanh thu 300 triệu USD sau nhiều lần khởi chiếu, mới gần ngang với vốn đầu tư bỏ ra. Còn Avengers: Endgame, bản phát hành của Disney và là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, kinh phí nghe thì cao nhưng cũng mới hơn 350 triệu USD.

Nhưng tiền tỉ chỉ có thể thu về được khi công ty sở hữu cỡ 600 triệu người đăng ký trả tiền trên toàn cầu, một bài toán kinh tế không dễ giải. Disney+ mới chỉ đạt được 73 triệu đăng ký kể từ khi ra mắt vào tháng 11.2019. Peacock của NBC Universal đã có 26 triệu lượt subcriber nhưng vẫn chưa biết có bao nhiêu người đăng ký trả phí. Còn từ tháng 5 đến nay Max vỏn vẹn đạt 12,6 triệu lượt "kích hoạt". Chỉ riêng Netflix là khá nhất, gần 200 triệu người đăng ký trả phí trên toàn thế giới, nhưng từng ấy vẫn còn xa so với con số 600 triệu nói trên. 

Khác với HBO Max của Warner Media, Disney+ lại chấp nhận bổ sung chi phí "phim hạng sao" cho các phim ảnh tương lai, một động thái họ vừa làm với Mulan dù kết quả đạt được đến nay vẫn khá ảm đạm. Cả hai đại gia truyền thông giải trí này vẫn phải nhờ đến những phim dạng ngắn, bởi người dùng trong tình trạng phong tỏa, đành phải trải nghiệm “đơn thân độc mã” với thiết bị di động là chính.
Thế rồi mới đây cũng chính Warner Media gây chấn động Hollywood khi thông báo tất cả phim 2021 của Warner Bros sẽ vừa ra mắt trên dịch vụ phát trực tuyến của hãng, trên HBO Max, vừa đồng thời rạp chiếu ở Mỹ. Động thái đối phó đại dịch của họ bao gồm thanh lý bớt nhân lực và cả tổ chức lại công ty vệ tinh hoạt động kinh doanh phát trực tuyến. Bộ phim Stranger Things mới đây của hãng đã chứng tỏ được sự tiến bộ trong tư duy thay đổi ấy, nhưng so với Harry Potter và Chiến tranh giữa các vì sao trước đây e rằng chặng đường phía trước còn dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.