Các cụ bà U.80 mê xê dịch

10/01/2016 19:48 GMT+7

Cưỡi đà điểu, chạy đua, leo núi, đu zipline, vác túi đi làm từ thiện và… thi hoa hậu ảnh. Đó là hình ảnh cuộc sống của những người phụ nữ ở độ tuổi ngấp nghé 70, 80!

Cưỡi đà điểu, chạy đua, leo núi, đu zipline, vác túi đi làm từ thiện và… thi hoa hậu ảnh. Đó là hình ảnh cuộc sống của những người phụ nữ ở độ tuổi ngấp nghé 70, 80!

Má ChiếnMá Chiến
Thách thức tuổi trẻ
Tôi gọi các bác bằng má như bao nhiêu người khác cũng gọi họ bằng giọng trìu mến như thế. Tôi, bạn hay bất cứ một ai gặp má Chiến (tên thân mật mà mọi người thường gọi bác Chu Thị Chiến, ngụ tại 671/5 Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đều không thể tin được rằng má đã chuẩn bị bước sang tuổi 70. Trông má như đang ở độ ngoài 50 vậy. Vóc dáng vẫn rất cân đối, đôi mắt tinh anh và nụ cười tươi rói. Má từng ẵm giải đặc biệt cuộc thi Ảnh áo dài do Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM tổ chức. Không chỉ thi sắc đẹp, má còn thích đi du lịch và đã sang tận Nam Phi, tham gia cưỡi đà điểu như những người trẻ…
Còn má Hoàng Thị Hòa, ở tại 111 Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM, năm nay đã 78 “cái xuân xanh” mà ai gặp cũng chỉ nghĩ má khoảng 60. Sức khỏe của má thì hơn cả mong đợi. “Tôi còn nhớ, trong chuyến khám phá rừng Amazon cách đây 3 năm. Trong khi mọi người trong đoàn còn đang chần chừ e ngại độ cao, trấn tĩnh tinh thần để lấy hết can đảm đu dây qua rừng với chiều dài khoảng 2.000 m thì má Hai đã tiến đến bên dây đu. Ai nấy há miệng không nói nên lời, riêng má lại trấn an “Má lớn tuổi nên để má xung phong đi trước, lấy tinh thần cho tụi bây nghen” - anh Trần Văn Trường, Giám đốc VYC Travel (người dẫn đoàn chuyến tham quan rừng Amazon có má Hai tham gia) nhớ lại. “Qua tới đầu dây bên kia, má thấy cậu nhân viên đỡ má xuống tỏ rõ vẻ hốt hoảng, mắt tròn mắt dẹt. Vài phút sau, cậu to nhỏ gì với đồng nghiệp không biết. Sau đó má hỏi lại thì ra là cậu đề nghị kiểm tra độ tuổi của má, sau khi kiểm tra xong cậu ấy bảo má là du khách lớn tuổi nhất từ trước đến nay dám... đu zipline khi đến đây” - má Hai chia sẻ vui. Không chỉ thế, má Hai còn leo xuống vực sâu gần 100 m ở vách núi gần chỗ thác Iguazu ở Argentina. Má cũng là người xung phong, trong khi bao nhiêu người trẻ tuổi hơn không dám leo. Má nhớ lại: “Lần đó, má cũng leo đầu tiên dù từ nhỏ đến lớn chưa một lần leo núi, vách núi không phẳng mà lồi ra lõm vào nên rất khó, nhưng má cứ bình tĩnh, làm theo lời chỉ dẫn là dùng chân đạp vách núi rồi cố giữ thăng bằng, và má đã làm được, xuống vực một cách an toàn trong sự lo lắng của bao nhiêu người. Cảm giác sung sướng vì chiến thắng bản thân đến bây giờ vẫn còn in hằn trong tâm trí má”. Leo núi, cưỡi ngựa, bay khinh khí cầu… tất cả đều trở thành “chuyện nhỏ” đối với má, nhưng không chỉ thích “cảm giác mạnh”, má còn rất tranh thủ quảng bá hình ảnh đất nước. Gặp các hội chợ xúc tiến du lịch VN tại châu Âu, má sẵn sàng thay chiếc áo dài hay mang bên mình và tự hào cầm cờ VN vẫy phất phới cũng như nhanh nhảu phát tờ rơi mời khách Tây tìm hiểu về đất nước mình.
Các cụ bà U.80 mê xê dịch 2Má Hai
Cùng tuổi 78 với má Hai là má Thư (Lê Thị Minh Thư, ngụ tại số 3 Lê Quý Đôn, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Ít người tin rằng má vẫn đều đặn tập yoga mỗi ngày, vẫn đi khiêu vũ mỗi tuần. Đôi chân má giờ đây không hề cảm thấy mệt mỏi dù trước đó đã nhiều lần phải bò lê bò lết vì những cơn đau do quá trình điều trị viêm gan siêu vi C. Nếu bạn thách thức chạy đua cùng má hay ỷ sức trẻ mà muốn thi leo núi với má thì cũng nên thận trọng, bởi má đã từng “một hơi” leo lên đỉnh kim tự tháp Ai Cập. Hướng dẫn viên dẫn đoàn leo núi cũng phải “bái phục” một bà già ở độ tuổi như má.
Trong khi đó, má Nga (Trần Thị Nga, ngụ tại T11, 168 Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp, TP.HCM) là người trẻ tuổi nhất trong những bà má được nhắc ở trên thì cho biết còn rất nhiều thời gian để “chiến đấu cùng bọn trẻ”. Má sẵn sàng chạy đua trên từng cây số du lịch, thăm thú bạn bè và đồng hành cùng các chương trình từ thiện.
Các cụ bà U.80 mê xê dịch 3Má Nga
Bí quyết là tinh thần lạc quan và niềm đam mê xê dịch
Ở độ tuổi này có được nét đẹp, sức khỏe như các má đó là nhờ sự thay đổi quan điểm sống, suy nghĩ. Ít ai biết rằng cuộc sống của các má hồi trẻ cũng “ba chìm bảy nổi chín lênh đênh”, thậm chí có má “chết đi sống lại” vì sự bạc bẽo của người đời hay của định mệnh khi đột ngột mất đi những người thân yêu nhất. Nếu bạn gặp má Hai cách đây khoảng 10 năm (má là người sáng lập ra thương hiệu xôi chè Bùi Thị Xuân), bạn sẽ thấy má bây giờ đẹp, trẻ và sang hơn rất nhiều, bất chấp tuổi tác. Tất cả nhờ vào sự thay đổi suy nghĩ và niềm đam mê du lịch. Con gái má - chị Vũ Thị Kim Yến nhớ lại: “Má tôi bắt đầu đi du lịch khi bà đắm chìm trong cơn buồn đau vì sự ra đi đột ngột của ba tôi. Má bị trầm cảm, sức khỏe sa sút thấy rõ, đi bác sĩ bao nhiêu lần cũng không hết bệnh. Tôi đã cố gắng thuyết phục má đi du lịch. Kết quả, chuyến du lịch xa nhà đầu tiên đến tận trời Âu lần đầu đó đã khiến má tôi thay đổi hẳn. Đi xa, đến những đất nước có nền văn minh cao, được chiêm ngưỡng phong cảnh đẹp lạ, được tìm hiểu lối sống tự tin, ung dung, tự tại của người phương Tây, học hỏi cách tận hưởng từng phút giây có mặt trên quả đất này mà má tôi trở nên yêu đời hơn. Vậy là từ đó, năm nào má cũng đi mấy nước. Đến giờ, má đã đến được 82 nước. Càng đi càng vui càng trẻ. Giờ cứ mỗi sáng dù ở nhà, má cũng tự trang điểm làm đẹp cho bản thân và rất vui tươi cởi mởi với tất cả mọi người, với con cháu, người làm trong gia đình”…
Các cụ bà U.80 mê xê dịch 4
Má Thư
Má Thư thì nói, người già nên đi, đi nhiều, bổ sung kiến thức nhiều sẽ thấy mình khỏe ra. “Cả tuổi trẻ bạn đã làm việc cật lực để lo cho con cái nên người thành tài thì giờ đến lúc bạn cần tận hưởng cuộc sống”. 50 - 60 nước đã đi qua, trong đó có không ít đất nước thuộc hàng “độc, lạ” người VN rất ít người được đặt chân đến, như Ma Rốc, Libya… nhưng má vẫn cho là ít và đang “phấn đấu” để số nước má đến được phải nhiều hơn số tuổi của mình. Hỏi nếu có lời khuyên cho người cùng trang lứa hay sắp bước vào tuổi về hưu thì má nói gì? Má Thư bảo: “Hãy đi du lịch, không có chi phí cao thì nên đi trong nước, đi gần. Còn đi, chân còn hoạt động là biết mình còn sống…”.
Má Chiến cũng thế, hỏi về bí quyết sống trẻ khỏe đến thế, má bảo cứ “quẳng gánh lo đi”, đi du lịch tìm hiểu, tăng thêm kiến thức. Má bảo tuy ở tuổi này nhưng má vẫn còn minh mẫn để điều khiển kinh doanh và vẫn còn kiếm ra tiền, nhờ má đi nhiều, học hỏi nhiều. Thân hình có thể già đi nhưng trí óc không già. Không chỉ kinh doanh tốt hơn mà học hỏi được rất nhiều, từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống như cách ăn, cách nói… lịch thiệp hơn để con người yêu nhau hơn, bớt bất đồng.
Với má Nga, thì những nỗi lo cơm áo gạo tiền đã ngốn hết thời gian tuổi trẻ, không dám đi đây đi đó vì… tiếc tiền. Đến khi con cái trưởng thành và thành đạt khuyên má thay đổi suy nghĩ, má đã nghe theo. Không ngờ, chuyến đi bước ra thế giới đầu tiên đã khiến má thay đổi hẳn. Đặc biệt thay đổi về đời sống tinh thần, thoát khỏi nỗi lo nghĩ về tiền bạc, về con cái… Các má giờ không chỉ chu du làm phong phú thêm đời sống cho chính mình mà còn tăng cường làm từ thiện để tạo phúc. Bệnh tật dường như cũng dè chừng trước các má.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.