Các chuyên gia châu Á của Mỹ ủng hộ bà Clinton

16/08/2016 11:45 GMT+7

Các chuyên gia cấp cao từng phục vụ dưới thời ông George W. Bush cho biết sẽ ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng và cho rằng ông Donald Trump sẽ khiến Mỹ ra ngoài rìa trong các vấn đề châu Á.

Theo Reuters ngày 16.8, các chuyên gia về châu Á từng phục vụ dưới thời cựu tổng thống George W. Bush ngày 15.8 đã ký vào một bức thư khẳng định sẽ ủng hộ cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và phản đối hoàn toàn ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Các chuyên gia này là những cựu quan chức cấp cao trong chính quyền cựu tổng thống Bush, trong đó có ông Michael Green từng là cố vấn cấp cao về châu Á của ông Bush tại Nhà Trắng; ông James Clad, cựu phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng, ông Patrick Cronin từng là quan chức cấp cao tại Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ nay là cố vấn cao cấp - Giám đốc Chương trình An ninh châu Á - Thái Bình Dương thuộc Trung tâm an ninh Nước Mỹ mới.
Trong bức thư này, các chuyên gia cho rằng cạnh tranh chiến lược toàn cầu đang nổi lên, trong đó đặc biệt là Trung Quốc. Vì vậy "hoàn toàn sai lầm nếu bầu lên một tổng thống nghiệp dư, không lường trước được và thiếu sự chuẩn bị, không có khả năng nhìn nhận và tầm nhìn xa để đáp ứng những thách thức đa dạng của thế kỷ 21".
Theo các chuyên gia này, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ đưa ra sự khoe khoang hay những biện pháp ngớ ngẩn đối với châu Á. Những điều đó sẽ phá hoại uy tín, nền kinh tế và vị thế lãnh đạo của Mỹ rất nhanh, Reuters dẫn bức thư trên.
Các chuyên gia nhận định ông Trump nếu trở thành tổng thống sẽ khiến các nước châu Á buộc phải thay đổi, trở thành các quốc gia thách thức Mỹ. Bên cạnh đó, một số nước châu Á sẽ phải chọn cách phát triển vũ khí hạt nhân để tăng cường an ninh.
Nếu ông Trump lãnh đạo nước Mỹ thì Mỹ sẽ ra rìa ở châu Á và sẽ phải tuân thủ các luật lệ không mong muốn do Trung Quốc và các nước khác ở khu vực này thiết lập nên. Vì thế,  các chuyên gia này chọn ủng hộ bà Clinton thay vì ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
So với ông Donald Trump, bà Hillary Clinton là người có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề chính sách đối ngoại Reuters
Bức thư trên là một "gáo nước lạnh" nữa dành cho ông Trump liên quan đến các chính sách mà tỉ phú này đưa ra. Trước đó, 50 cựu quan chức an ninh, ngoại giao cấp cao của đảng Cộng hòa cũng ký tên vào bức thư phản đối ông Trump, khẳng định ông ta không phù hợp và nếu được bầu lên sẽ là tổng thống liều lĩnh nhất trong lịch sử Mỹ.
Ông Trump nhiều lần nói rằng sẽ rút lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc và Nhật Bản nếu ông làm tổng thống. Điều này dẫn tới mối lo lớn rằng các đồng minh châu Á của Mỹ sẽ phải tự trang bị vũ khí hạt nhân vì không còn ô bảo hộ hạt nhân của Mỹ. Về vấn đề Trung Quốc, ông Trump luôn nói Trung Quốc cướp việc làm của người dân Mỹ, nhưng lại không đưa ra được những chính sách cụ thể đối với một Trung Quốc đang trỗi dậy như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.