Cá trắm chữa bệnh

11/12/2011 00:29 GMT+7

* Nhà tôi ở miền quê, hay dùng loại cá trắm. Nghe nhiều người mách rằng loài cá này có công dụng chữa bệnh. Xin hỏi có đúng thế không? Nếu đúng xin bày cho tôi vài cách cụ thể.

* Nhà tôi ở miền quê, hay dùng loại cá trắm. Nghe nhiều người mách rằng loài cá này có công dụng chữa bệnh. Xin hỏi có đúng thế không? Nếu đúng xin bày cho tôi vài cách cụ thể. (hoangtra@...)

- Cá trắm là loại cá nước ngọt, giàu dinh dưỡng, thịt mềm. Trong 100 gr cá trắm có khoảng 18 gr chất đạm; 4,3 gr chất béo; 36 mg canxi... Chất béo trong cá trắm rất tốt cho tuần hoàn máu và tim mạch. Cá trắm còn có tác dụng chống lão hóa, giúp sáng mắt. Mật cá trắm còn là vị thuốc hạ huyết áp, cầm ho. Trong dân gian còn dùng mật cá trắm để chữa ù tai, bỏng (nhưng, lưu ý, mật cá trắm có độc, không thể sử dụng bừa bãi).

Theo Đông y, thịt cá trắm có tác dụng bình can khử phong, chữa tê buốt... Để chữa cảm cúm thì lấy chừng 200 gr cá trắm, một ít gừng tươi thái lát, giấm, gia vị. Cho các nguyên liệu vào nồi nấu chín, nêm nếm gia vị vừa dùng. Để chữa phù nước, thì dùng một con cá trắm khoảng 1/2 kg, 250 gr đậu phụ, tỏi, rượu trắng, mắm, gia vị. Đánh vảy làm sạch cá trắm, cắt thành từng miếng vừa dùng. Đậu phụ cắt miếng vuông nhỏ, cho vào chảo rán vàng để sẵn. Cho cá vào chảo khác rán qua, nêm mắm, muối, gia vị, cho nước vào đun sôi cho cá chín thì cho đậu phụ vào, nấu tiếp với lửa nhỏ, cho tỏi vào, tắt lửa. Để chữa viêm dạ dày mãn tính thì dùng một con cá trắm như trên làm sạch, rồi cùng một ít gừng tươi, gia vị nấu chín và dùng.

Lương y Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.