Ca sĩ chỉ ăn 'thịt gà, thịt xay và sốt' suốt 8 tuần và cái kết đắng nghét

Thiên Lan
Thiên Lan
04/09/2020 00:11 GMT+7

Mới đây, ca sĩ nổi tiếng người Anh, James Blunt, 46 tuổi, đã chia sẻ về chuyện xảy ra trong quá khứ của mình, trên podcast - một chương trình radio, đăng trên internet, theo Insider .

Anh James Blunt kể, vào thời điểm đó, anh đang theo học tại Đại học Bristol (Anh).
Sau khi nhận thấy các sinh viên trong trường, nơi mình học, đều theo chế độ ăn chay và thuần chay, anh đã chống lại bằng cách thực hiện chế độ ăn theo nguyên tắc riêng của mình.
Anh đã không ăn gì ngoài thịt gà, thịt xay và sốt mayonnaise trong suốt 8 tuần.
Hậu quả là anh đã cảm thấy mệt, mệt khủng khiếp trong suốt 6 đến 8 tuần.
Anh vội đi khám bác sĩ, và được chẩn đoán mắc bệnh gọi là Scorbut, thiếu vitamin C trầm trọng có thể dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, yếu cơ, bầm tím, chảy máu nướu răng và phát ban trên da, theo Insider.
Trước căn bệnh của mình, Blunt đã phản ứng bằng cách uống một lít nước cam mỗi đêm, dẫn đến hậu quả là anh lại bị trào ngược a xít.
Cam quýt, chứa nhiều vitamin C, là cách chữa bệnh thông thường cho bệnh Scorbut.

Bệnh Scorbut là bệnh gì?

Bệnh Scorbut là tên của bệnh thiếu hụt vitamin C. Nó có thể gây ra thiếu máu, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, chảy máu tự phát, đau nhức tay chân, sưng phù một số bộ phận cơ thể, đôi khi gây viêm loét lợi và rụng răng, theo Insider.
Đây là bệnh mạn tính và được đánh giá là bệnh tương đối nghiêm trọng.
Bất cứ ai không hấp thu đủ vitamin C trong chế độ ăn uống đều có nguy cơ mắc bệnh.
Hãy nhìn chàng trai này để biết điều gì xảy ra nếu chỉ ăn thịt, không ăn cá không ăn rau1

Bất cứ ai không hấp thu đủ vitamin C trong chế độ ăn uống đều có nguy cơ mắc bệnh Scorbut 

Ảnh minh họa: Shutterstock

Bệnh Scorbut ngày nay tương đối hiếm gặp, nhưng vẫn xảy ra đối với những người theo chế độ ăn cực kỳ thiếu chất.
Trước đây nó được gọi là "bệnh thủy thủ" vì thường gặp trong các chuyến hải hành dài vào thế kỷ 18 và 19. Do các thủy thủ phải lênh đênh nhiều tháng trên biển, chủ yếu ăn thịt muối hoặc thịt khô, bánh mì khô, không có trái cây và rau quả tươi và uống nhiều rượu.
Bệnh Scorbut có thể gây tử vong, và phổ biến đến mức chính phủ các nước cho rằng 50% thủy thủ của họ đã chết vì bệnh Scorbut trong các chuyến đi dài ngày và họ đã lên kế hoạch để cải thiện tình trạng này.
Có đến hàng triệu thủy thủ đã chết vì căn bệnh này, cho đến khi các thuyền trưởng và bác sĩ của tàu cuối cùng đã biết được rằng, họ có thể ngăn ngừa căn bệnh này bằng cách bổ sung thực phẩm tươi, bao gồm trái cây và rau quả và cả thịt tươi, theo Insider.

Chế độ ăn uống quá thiếu chất có thể gây ra bệnh Scorbut, suy dinh dưỡng

Hiện nay, bệnh Scorbut tương đối hiếm do không còn tình trạng thiếu trái cây và rau quả quanh năm.
Tuy nhiên, đôi khi đó vẫn là nguy cơ đối với những người ăn kiêng cực kỳ hạn chế hoặc thiếu chất.
Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam quýt, ớt chuông, cải xoăn, bông cải xanh và quả mọng.
Như vậy, chế độ ăn nhiều sản phẩm động vật và thực phẩm chế biến, ít trái cây tươi và rau, có thể gây ra thiếu hụt vitamin C, theo Insider.
Các chuyên gia khuyến nghị chế độ ăn uống cân bằng cho sức khỏe bao gồm nhiều loại thực phẩm thô chưa qua tinh chế, thực phẩm tươi sống và đầy đủ vi chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.
Và trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào trong chế độ ăn uống của bạn, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh những "cạm bẫy" sức khỏe tiềm ẩn, theo Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.