Cá nướng tương đen kèm xốt sambal tại Labuan Bajo ở Indonesia

12/12/2015 03:58 GMT+7

Cũng chỉ nướng trên lửa than, nhưng cá nướng được tẩm tương đen của người Indonesia có vị ngọt đậm, thơm và khơi dậy những gì tinh túy nhất.

Cũng chỉ nướng trên lửa than, nhưng cá nướng được tẩm tương đen của người Indonesia có vị ngọt đậm, thơm và khơi dậy những gì tinh túy nhất, khiến món hải sản đơn thuần cũng trở thành mỹ vị cao lương.

Cũng chỉ nướng trên lửa than, nhưng cá nướng được tẩm tương đen của người Indonesia có vị ngọt đậm, thơm và khơi dậy những gì tinh túy nhất, khiến món ăn chỉ là hải sản đơn thuần cũng trở thành mỹ vị cao lương.Món cá nướng tương đen chấm với xốt Sambal
Khi hoàng hôn rơi, cung đường biển Soekarno Hatta trở nên nhộn nhịp hơn sau cả ngày yên ắng. Hàng quán san sát nhau nhấp nháy trong ánh đèn đêm chào mời du khách bằng những quầy hàng hải sản tươi roi rói. Đến đây, gần như tất cả du khách đều được “mời gọi” món đặc sản cá nướng tương đen nổi tiếng của vùng đất Labuan Bajo.
Tôi khá ngạc nhiên khi nghe qua tên gọi “tương đen” được chế biến từ những hạt đậu tương có màu đen chính hiệu. Những hạt đậu có màu đen bóng là đặc sản của Indonesia, được trồng nhiều tại cố đô Yogyakarta, có giá trị dinh dưỡng cao hơn những hạt đậu tương màu vàng thường thấy.
Cô chủ bán hàng là người hào sảng, thích giúp đỡ du khách, cô giúp tôi chọn qua những chú cá còn tươi, làm sạch, rút xương bằng cách uốn cong con cá trước khi làm, rồi ướp xốt nướng.
Không giấu nghề, cô chủ hi vọng sau khi về Việt Nam tôi có thể tự tay làm món cá đặc sản trong những buổi đi cắm trại, dã ngoại cùng bạn bè: “Để làm xốt tương đen rất dễ, mua tương đen xay sẵn từ nhãn hiệu Bango nổi tiếng, hòa với một ít tỏi, ớt bằm nhuyễn, tiêu đen, đường và hạt nêm thành dung dịch đặc biệt để ướp”. Dùng một chiếc chổi nhỏ chuyên dụng, cô quết xốt lên từng sớ cá một cách chậm rãi và để yên khoảng 5 phút rồi nướng.
Trên bếp than hoa đỏ rực, hương cá lan tỏa khiến tôi đứng ngồi không yên. Khi cá đã chín đến 2/3, cô lại lấy ra và quết thêm một lần nữa dung dịch tương đen nêu trên. Cô giải thích, công dụng của lần quết này là tạo màu sắc và độ bóng bẩy cho món nướng.
Cá tươi cùng với nước xốt tương đen giúp dậy mùi, kích thích cái bao tử của bao thực khách. Hương vị món nướng hòa quyện trong vị ngọt của cá, cái ngọt đậm đà như mật ong và vị thơm riêng biệt khó lẫn của những hạt đậu tương. Cá nướng tương đen sẽ ngon và đậm sắc màu Indonesia khi được dùng cùng nước chấm Sambal và cơm trắng.
Cách chế biến nước chấm Sambal khá đơn giản. Nghiền nhuyễn những quả cà chua (đã được xào qua với dầu ăn trước đó) trên chiếc cối đá nho nhỏ, thêm ít ớt tươi, chanh, muối, đường và nước để tạo thành dung dịch sền sệt. Sau cùng, them một ít mắm ruốc khô vừa đủ để tạo thành dung dịch Sambal bắt mắt với màu đỏ của cà, độ bóng của dầu và thơm của ruốc.
Cứ mỗi ngày ở Labuan Bajo, tôi lại mong hoàng hôn đến để được ngắm nhìn những ánh đèn đêm nhấp nháy trên các con tàu, tận hưởng làn gió mát rượi mang chút mằn mặn của biển và thưởng thức những món hải sản nướng tương đen ngon tuyệt với giá chỉ chừng 60.000 – 80.000 đồng/phần. Ai thích thì ăn cá nướng, hoặc đổi vị với mực và tôm nướng ... đều ngon không kém.
Cũng chỉ nướng trên lửa than, nhưng cá nướng được tẩm tương đen của người Indonesia có vị ngọt đậm, thơm và khơi dậy những gì tinh túy nhất, khiến món ăn chỉ là hải sản đơn thuần cũng trở thành mỹ vị cao lương.Labuan Bajo yên ắng thanh bình
Cũng chỉ nướng trên lửa than, nhưng cá nướng được tẩm tương đen của người Indonesia có vị ngọt đậm, thơm và khơi dậy những gì tinh túy nhất, khiến món ăn chỉ là hải sản đơn thuần cũng trở thành mỹ vị cao lương.Một góc thành phố Labuan Bajo
Cũng chỉ nướng trên lửa than, nhưng cá nướng được tẩm tương đen của người Indonesia có vị ngọt đậm, thơm và khơi dậy những gì tinh túy nhất, khiến món ăn chỉ là hải sản đơn thuần cũng trở thành mỹ vị cao lương.Cầu cảng cá thành phố Labuan Bajo
Cũng chỉ nướng trên lửa than, nhưng cá nướng được tẩm tương đen của người Indonesia có vị ngọt đậm, thơm và khơi dậy những gì tinh túy nhất, khiến món ăn chỉ là hải sản đơn thuần cũng trở thành mỹ vị cao lương.Những chú cá biển tươi rói vừa được đánh lên

Thiên An
Ảnh: Nguyễn Chí Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.