Cá nhân 'chuộng' mua du thuyền, TP.HCM xin thí điểm chỗ neo đậu

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về việc quản lý nhà nước đối với vùng nước neo đậu phương tiện thủy trên đường thủy nội địa, trong đó đề xuất cho phép thí điểm lập điểm bến thủy nội địa cá nhân.

Đề xuất trên xuất phát từ nhu cầu sở hữu du thuyền, ca nô cá nhân tại TP.HCM tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây.

Cá nhân 'chuộng' mua du thuyền, TP.HCM xin thí điểm chỗ neo đậu - ảnh 1

Nhu cầu sở hữu du thuyền, ca nô cá nhân tại TP.HCM rất lớn

Aqua City

Theo thống kê của Sở GTVT, trên địa bàn TP.HCM hiện có 92 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải hành khách, khách du lịch với 308 phương tiện chở khách. Trong đó, các loại hình phương tiện hoạt động chủ yếu như tàu cao tốc chở khách tuyến cố định (9 phương tiện), ca nô cao tốc chở khách du lịch theo hợp đồng chuyến (128 phương tiện), tàu nhà hàng, phương tiện thủy nội địa vận tải hành khách ngang sông (78 phương tiện), phà vận tải hành khách ngang sông (15 phương tiện)...

Từ đầu năm 2021 đến nay, có thêm 229 phương tiện đường thủy đăng ký mới, trong đó có 3 du thuyền, 3 ca nô chở dưới 12 người và 9 ca nô có sức chở trên 12 người.

Đáng lưu ý, tổng số du thuyền, ca nô của hộ gia đình, cá nhân đăng ký hoạt động hiện nay đã lên đến 440 phương tiện, chưa kể các phương tiện mang pháp nhân công ty, tổ chức, các cơ quan đơn vị nhà nước.

Sở GTVT TP.HCM nhận thấy nhu cầu neo đậu phương tiện thủy của tổ chức, cá nhân (hộ gia đình) trên đường thủy nội địa thuộc địa bàn TP.HCM là rất lớn, chủ yếu là các hộ gia đình sinh sống tại các khu dân cư ven sông hoặc có cơ sở kinh doanh gần sông. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện phải neo đậu ở các bến thủy đã được cấp phép nằm ở rất xa.

Trong khi đó, hiện chưa có quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và quy hoạch khác có liên quan nên chưa có cơ sở xem xét chấp thuận cho tổ chức cá nhân (hộ gia đình) được phép neo đậu phương tiện thủy nội địa phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch bằng đường thủy.

Đối chiếu với quy hoạch đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sở GTVT TP.HCM tham mưu UBND TP kiến nghị Bộ GTVT sớm rà soát trình Chính phủ sửa đổi các quy định hiện chưa phù hợp với thực tiễn địa phương.

Trong thời gian chờ đợi sửa đổi, đề xuất cho phép TP.HCM được thí điểm bến thủy nội địa tại một số đoạn trên sông Sài Gòn và một số tuyến sông, kênh trong khu vực nội thành.

Cụ thể, phạm vi áp dụng thí điểm bắt buộc phải trên vùng nước nằm ngoài hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa, tiếp giáp bờ sông, đảm bảo an toàn đường thủy nội địa và đê điều, an toàn các công trình chính trị, bảo vệ bờ. Chủ bến không được phép xây dựng các công trình phụ trợ khác như nhà chờ, nhà vệ sinh, kho bãi trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch.

Về kết cấu, bến neo đậu du thuyền, ca nô cá nhân, hộ gia đình làm thí điểm là dạng tương đối đơn giản, phao nổi bằng thép kết nối với bờ bằng cầu đi bộ. Phương tiện neo đậu: Chỉ thiết lập khu neo đậu để neo, giữ phương tiện thủy có sức chở đến 12 người hoặc phương tiện có động cơ, tổng công suất máy chính đến 15 sức ngựa. Thời gian thí điểm là năm 2022 - 2023.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU