Cả ngàn người lao xuống bàu nước 'tắm bùn' bắt cá

09/09/2017 13:32 GMT+7

Mỗi năm một lần, người dân ở đây lại háo hức tham gia vào một lễ hội không giống ai- hội phá trằm. Ở đó, cả ngàn người “tắm bùn” bắt cá với tất cả niềm vui thích.

Từ rạng sáng 9.9, từ khắp mọi nẻo đường, những người dân từ các xã Hải Thiện, Hải Thọ, Hải Vĩnh, Hải Trường, Hải Ba (H.Hải Lăng) đã đổ về khu vực trằm Trà Lộc (thuộc xã Hải Xuân). Trên tay họ là đủ thứ đồ nghề để bắt cá, từ lưới, chụp, rập…
Mới hơn 7 giờ sáng nhưng đã có cả trăm người háo hức lội trằm bắt cá. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Đến khoảng 7 giờ sáng, sau sự phát động của vị trưởng làng Trà Lộc, ngần ấy con người không ai bảo ai cứ thế mà lao xuống bùn, bì bõm lội ra giữa trằm đang xâm xấp nước. Họ dùng đủ mọi cách và phương tiện miễn sao bắt được cá. Và mỗi khi có ai bắt được một con cá lớn thì người đó hét lớn và những người xung quanh cũng ồ lên vui vẻ như là một lời khen ngợi.
Người dân tham gia hội phá trằm đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi giới tính. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Mặc dù rất đông người dự hội nhưng hoàn toàn không có cảnh tranh giành, to tiếng với nhau bởi tất cả đều nói cười vui vẻ. Thậm chí có người này còn giúp người kia bắt cá. “Chúng tôi đi bắt cá như là một niềm vui, chứ cá ở nhà thiếu gì, chỉ cần ra chợ là có thôi mà…Với lại bắt cá trong mùa phá trằm cũng là để lấy hên nữa anh ạ”, anh Nguyễn Văn Liên (tới từ xã Hải Ba) cho hay.
Càng về trưa thì số người ra dự hội lại càng đông, bởi theo những người có kinh nghiệm thì vào giờ này sau khi đã bị đám đông quần thảo mấy giờ đồng hồ làm nước đục ngàu, những con cá lớn thường bị cay mắt, mệt lử nên sẽ nổi lên lờ đờ và rất dễ bắt. Đến khoảng 11 giờ trưa, khi mặt trời đã lên rất cao và nhiệt độ đã lên tới 36- 37 độ C thì phía dưới trằm Trà Lộc vẫn có cả trăm người nói cười và cùng nhau bắt cá.
Người dân dùng đủ mọi dụng cụ để bắt thật nhiều cá. ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Cả một buổi “tắm bùn” đã mang lại cho những người dân này rất nhiều sản vật. Người có ít người có nhiều nhưng không ai là không có. Đó là những con cá chép, cá trắm, cá that lát, cá rô…và đặc biệt là cá lóc.
Theo những người dân nơi đây thì cá ở trằm rất thơm ngon vì hoàn toàn tự nhiên. Phần vì thế phần vì có những giá trị tâm linh riêng nên rất ít khi người dân bắt cá từ trằm lên để bán. “Tôi tham dự hội phá trằm từ hồi con nít, giờ tóc đã 2 màu rồi mà vẫn đi hội cho vui, hy vọng sẽ gặp nhiều may mắn. Hầu như mấy chục năm qua, tôi chẳng bỏ một lần hội nào”, ông Lê Tấn Lộc, ở xã Hải Thọ nói.
Niềm vui khi bắt được cá. ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Trong khi đó, theo ông Cáp Hữu Hanh, Trưởng ban quản lý khu du lịch trằm Trà Lộc thì lễ hội phá trằm của làng Trà Lộc đã có lịch sử trên 400 năm, làng vẫn duy trì, tổ chức vào trung tuần tháng 7 âm lịch. Cũng theo ông Hanh, lễ hội phá trằm có 2 ý nghĩa chính là để cho người dân địa phương có thực phẩm để sử dụng trong những ngày mùa và để vệ sinh lòng trằm, tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ nhưng càng về sau thì hội phá trằm càng mang nhiều ý nghĩa về sự vui vẻ, may mắn.
Dù lấm lem bùn đất nhưng mọi người tham gia hội phá trằm vẫn luôn vui vẻ và cho biết sang năm sẽ tiếp tục tham gia ngày hội. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
“Dù lễ hội là của làng Trà Lộc nhưng rất nhiều người dân của làng khác cũng đến chơi cùng rất thoải mái. So với mọi năm thì năm nay lượng người tham gia phá trằm ít hơn, chỉ chừng 1000 lượt người nhưng số lượng cá thì có vẻ như lại nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày hội phá trằm, người dân bắt được chừng 1 đến 2 tấn cá”, ông Hanh thông tin.
 
Trằm (từ địa phương, có nghĩa là bàu nước) Trà Lộc nằm cách Quốc lộ 1 chừng 8km, là nơi có vị trí, phong cảnh rất đặc biệt, khi ngay giữa trảng cát cháy bỏng lại “mọc lên” một khu rừng thấp nguyên sinh và ở giữa lại có một hồ nước rộng hàng chục ha.
Chính vì thế, trằm Trà Lộc đã trở thành một khu du lịch, thu hút rất nhiều du khách đến chiêm ngưỡng cảnh đẹp, hưởng thụ không khí mát mẻ và thưởng thức cá tôm ở trong trằm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.