Cá hấp ngọt ngào trên xứ cam

11/09/2014 06:32 GMT+7

Khách du lịch từ Tây Bắc về, qua quốc lộ 6 vẫn thường thấy những sạp cam vàng ửng bày bán gần nông trường Cao Phong tỉnh Hòa Bình xưa.

Khách du lịch từ Tây Bắc về, qua quốc lộ 6 vẫn thường thấy những sạp cam vàng ửng bày bán gần nông trường Cao Phong tỉnh Hòa Bình xưa.
>> Cá chình 'ăn là ghiền'
>> Độc đáo canh chua đầu cá cờ

 Cá hấp ngọt ngào trên xứ cam 1
Cá chín, tỏa mùi khói thơm phức, chị vớt cá ra đặt lên chiếc mâm xanh biếc của lá chuối đồi. Xung quanh
là màu xanh của lá cam thơm, màu đỏ của những lát cà chua tươi - Ảnh: Bùi Việt Phương

Nếu có dịp ghé lại, tản bộ vào những vào những con đường liên xã sẽ thấy bạt ngàn cam Bưng. Loại cam có nguồn gốc từ khu vực quanh con sông Bưng cổ đã lan ra khắp vùng tạo thành một thương hiệu cam nức tiếng.

Trong lần lên thăm đồi cam của người bạn cũ, tôi cứ ngỡ những trái ngọt thuần chất ấy chỉ để ăn, để vắt nước chế biến sinh tố giải khát. Nào ngờ anh bạn tôi còn cho biết cam ngọt đem hấp với cá rất ngon. Bán tín bán nghi, chúng tôi xách cần câu ra suối tìm cá. Thật may mắn, hôm ấy chúng tôi câu được một con cá chép nặng.

Anh bạn tôi đem cá ra giếng nước mổ, rửa sạch rồi đánh vẩy nhưng giữ nguyên phần đuôi cá, chắc hẳn để khi bày lên đĩa cho đẹp mắt. Lúc sau, anh dùng dao khía nhiều rãnh trên mình cá, giải thích làm thế để cá vừa thấm gia vị, vừa nhanh chín.

Cá được đem ướp với một muỗng cà phê nước mắm, thêm chút muối, ít gừng đập nhỏ, hành thái nhỏ, ớt, đường…tầm gần hai mươi phút. Lúc này mới thấy chủ nhà lấy những trái cam tươi vừa hái trên đồi ra thái mỏng, lát đều dưới vỉ hấp cá. Bên bếp lửa bập bùng, lại thấy anh bạn tôi lấy thêm vài trái cam vắt vào bát. Định cất lời hỏi thì chốc chốc tôi lại thấy anh mở vung ra, đổ nước cam lên mình cá để tăng thêm vị ngọt.

Bên ngoài vườn, chị vợ hái tàu lá chuối tây xanh mướt để lót lên mâm. Chị không quên hái thêm chút lá cam. Cá chín, tỏa mùi khói thơm phức, chị vớt cá ra đặt lên chiếc mâm xanh biếc của lá chuối đồi. Xung quanh là màu xanh của lá cam thơm, màu đỏ của những lát cà chua tươi.

Cùng nâng li rượu mời khách bên mùi cá thơm ngọt ngào, gia chủ vừa tự hào kể về vẻ đẹp của đồi cam, vị ngọt của giống cam quý đi vào đời sống ẩm thực cổ truyền. Có lẽ, chính bởi những con người cần mẫn đã biến núi rừng hoang sơ thành mảnh đất lành với những món ăn ngọt ngào và hấp dẫn.

Bùi Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.