Cá chết hàng loạt

04/04/2014 10:02 GMT+7

“Cá chết hàng loạt nhiều năm nay nhưng xã không đủ khả năng và thẩm quyền để khắc phục, giải quyết cho người dân”, ông Nguyễn Hồng Nhân - Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn (H.Sơn Tịnh), Quảng Ngãi cho biết.

 Cá chết hàng loạt
Ông Thu vớt cá chết - Ảnh: Linh Phạm

Nhờ sống bên sông Trà, người dân ở đội 9, thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn ngoài trồng lúa còn có thêm nghề nuôi cá trắm cỏ trong lồng. Hơn 10 năm qua, nghề nuôi cá lồng đã đem lại cuộc sống khấm khá cho người nông dân, vốn trước kia chỉ biết phụ thuộc vào cây lúa. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, cá vừa thả xuống lồng bỗng dưng “rủ nhau” chết hàng loạt khiến gần 50 gia đình lâm vào cảnh mếu dở khóc dở.

“Mỗi gia đình có từ 1 đến 2 lồng, nhà nuôi nhiều nhất khoảng 4.000 con, ít nhất cũng 2.000 con”, ông Lê Thái Sơn - một người nuôi cá lồng ở xã Tịnh Sơn cho biết. Theo ông Sơn, hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra đã 3-4 năm nay, qua mỗi năm cá càng chết nhiều hơn.

Theo người dân, giống cá trắm cỏ được mua từ huyện Đức Phổ với giá chỉ 1.000 đồng/con. Đến khi trưởng thành, với giá 80.000 đồng/kg, một con cá nặng trung bình 1,5 kg có thể bán được trên 100.000 đồng. Nhờ vậy, một hộ nuôi cá ở thôn An Thọ có nguồn thu nhập thêm từ 20-50 triệu đồng/năm. Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Thu - một người có thâm niên 10 năm nuôi cá bè buồn rầu nói: “Cứ đà ngày chắc không dám nuôi cá nữa, vợ tui đòi vô Sài Gòn bán vé số”.

Mỗi sáng thức dậy, công việc đầu tiên của ông Thu là bơi thuyền ra bè vớt cá chết, sau đó chôn cá hoặc nấu cá chết cho heo ăn. Ông Thu rầu rĩ: “Hồi trước mỗi sáng chỉ vớt 5-7 con, bây giờ mới mở mắt đã thấy mấy chục con cá chết”. Ông cho biết thêm, nếu như trước đây chỉ có cá nhỏ chết dần thì giờ cá nặng hơn 1 kg cũng chết. Năm 2013, ông Thu thả xuống 3.200 con cá giống nhưng đến ngày thu hoạch chỉ còn hơn 40 con sống sót. Không xác định được nguyên nhân cá chết, gia đình ông Thu cùng các hộ khác mãi loay hoay vì không có hướng giải quyết.

Ông Nguyễn Hồng Nhân - Phó chủ tịch xã Tịnh Sơn, giải thích: Nghề nuôi cá ở Tịnh Sơn chỉ dựa vào dòng nước chảy trên sông, cá chết hàng loạt có thể do nước bị ô nhiễm từ thượng nguồn chảy xuống, cá nuôi trong bè có sức đề kháng yếu hơn cá bơi tự do nên càng dễ chết. Ông Nhân cho biết UBND xã đã cùng với Hội Nông dân hướng dẫn bà con bỏ vôi vào bè, giã lá sầu đông lấy nước để khử trùng, và dùng thuốc để trị bệnh cho cá nhưng các cách này đều không hiệu nghiệm.

Theo ông Đặng Thanh Hậu - Phó phòng NN-PTNT H.Sơn Tịnh, cá chết bất thường có một phần nguyên nhân do nguồn nước ô nhiễm, một phần do cá giống bị giảm sức đề kháng trong quá trình vận chuyển (từ Đức Phổ đến Sơn Tịnh). Đoàn công tác của huyện đã đến kiểm tra và phối hợp với xã hướng dẫn cho người dân một số phương pháp tránh cho cá nhiễm bệnh. “Nhưng kiểm tra chất lượng môi trường trên cả dòng sông là rất khó và vượt quá khả năng của Phòng NN-PTNT huyện”, ông Hậu cho biết.

Linh Phạm

>> Cá chết đầy suối
>> Cá chết nổi lềnh bềnh trên sông
>> Cá chết hàng loạt do ô nhiễm
>> Cá chết hàng loạt
>> Cá chết thối cả khu dân cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.