ByteDance sẽ biến TikTok thành sàn thương mại điện tử?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

ByteDance - công ty mẹ của TikTok đang có ý định tung ra một nền tảng mua sắm riêng để cạnh tranh với Amazon và AliExpress của tập đoàn Alibaba.

Theo Business Insider, dịch vụ này có thể được triển khai dưới dạng ứng dụng riêng biệt hoặc được tích hợp vào TikTok, hướng tới việc bán các sản phẩm từ Trung Quốc cho khách hàng nước ngoài.

Trên website riêng, ByteDance đang tuyển dụng hàng chục vị trí cho bộ phận thương mại điện tử. Tuy không tiết lộ cụ thể kế hoạch tương lai dành cho TikTok, công ty viết trong thông báo tuyển dụng rằng ứng dụng mạng xã hội video ngắn của mình là "nền tảng lý tưởng để cung cấp trải nghiệm thương mại điện tử mới mẻ và tốt hơn cho khách hàng".

ByteDance sẽ biến TikTok thành sàn thương mại điện tử? - ảnh 1

TikTok có thể là một nền tảng thương mại điện tử đáng gờm

REUTERS

"Gã khổng lồ" internet Trung Quốc cũng ngầm ám chỉ sẽ giới thiệu một nền tảng tương tự AliExpress đến những người bán hàng độc lập. Nếu ứng tuyển vị trí quản trị viên làm việc tại Singapore, người này sẽ chịu trách nhiệm thiết lập "hệ thống theo dõi dữ liệu hàng hóa toàn cầu".

ByteDance bắt đầu đẩy mạnh chiến lược thương mại điện tử nội địa và ra mắt dịch vụ thanh toán di động vào đầu năm nay. Rui Ma - một chuyên gia công nghệ, người sáng lập podcast Tech Buzz China cho rằng ByteDance đang "khao khát" gia nhập thị trường thương mại điện tử, nhất là trong bối cảnh Amazon xóa hàng nghìn thương nhân Trung Quốc khỏi nền tảng vì họ lạm dụng các đánh giá giả mạo. Bị buộc rời khỏi Amazon, nhiều thương nhân Trung Quốc đang tìm cách khác để tiếp cận khách hàng nước ngoài, và ByteDance đang muốn lôi kéo những người này.

ByteDance sẽ biến TikTok thành sàn thương mại điện tử? - ảnh 2

TikTok hợp tác với Shopify

tiktok

Các trang thương mại điện tử và nhà máy cỡ nhỏ ở Trung Quốc đã chớp thời cơ dùng TikTok để tiếp cận khách hàng Bắc Mỹ và châu Âu. Chính phủ Trung Quốc khuyến khích đưa ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến ra quốc tế, mở thêm các "khu thương mại xuyên biên giới" với mức thuế xuất khẩu và các loại chi phí khác thấp hơn bình thường. Rui Ma nhận định giao thương xuyên biên giới đang là xu hướng nóng nhất hiện nay ở Trung Quốc.

Juozas Kaziukėnas - người sáng lập công ty Marketplace Pulse cho rằng nhờ có TikTok, dịch vụ của ByteDance sẽ rất khác biệt so với các đối thủ như Amazon, AliExpress. Công ty đã bắt đầu triển khai tính năng kinh doanh trên TikTok, tích hợp thêm Shopify - giải pháp thương mại điện tử cho các doanh nghiệp.

Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ từng chỉ ra người Mỹ dần quen với việc trực tiếp đặt hàng từ các công ty nước ngoài thay vì phụ thuộc vào các nhà bán lẻ trong nước, nên chiến lược của ByteDance xem chừng rất khả quan.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU