Bước chuyển nhỏ trong kỳ vọng lớn

10/12/2016 09:18 GMT+7

Chuyến thăm Nhật Bản vào tuần tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ khép lại một năm khá tích cực và thuận lợi đối với quan hệ song phương.

 Điều này càng đáng được hai bên đánh giá cao khi đặt cạnh căng thẳng giữa Nga với Mỹ, EU và NATO. Những đối tác này không hài lòng khi Nhật thúc đẩy cải thiện quan hệ với Nga, qua đó giúp ông Putin dẫn dắt đất nước đương đầu với khó khăn từ những biện pháp cô lập và trừng phạt của họ.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lựa chọn lối đi riêng trong quan hệ với Nga vì nhằm đến 2 lợi ích chiến lược trực tiếp và lâu dài với tác động to lớn về cả đối nội lẫn đối ngoại. Thứ nhất là gây dựng và đề cao vai trò chính trị thế giới cho Nhật Bản thông qua làm cầu nối giữa Nga và phương Tây. Thứ hai là hướng tới giải quyết tranh chấp chủ quyền với Nga sao cho có lợi nhất đối với Nhật.
Vì tranh chấp tồn tại dai dẳng mà giữa hai nước cho tới nay vẫn chưa có được hiệp ước hòa bình. Trên danh nghĩa, phải có hiệp ước hòa bình thì quan hệ song phương mới được coi là thật sự bình thường. Ông Abe ý thức được rằng quan hệ giữa Nhật Bản và Nga càng tốt đẹp thì cơ hội xử lý ổn thỏa cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ này càng thêm thực tế.
Ông Putin có nhu cầu cải thiện quan hệ song phương để giảm bớt khó khăn trong nước cũng như phân hóa Tokyo với các đối tác khác nên đề cao triển vọng giải quyết tranh chấp. Vì thế, bên nào cũng có được bước chuyển nhỏ trong kỳ vọng lớn của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.