Bùng nổ franchise trong năm 2007

05/09/2006 23:51 GMT+7

Đầu năm 2007, nhiều doanh nghiệp Việt Nam (VN) đã "chín muồi" để phát triển; các tập đoàn quốc tế cũng kết thúc hơn nửa năm âm thầm chuẩn bị kể từ khi VN hoàn tất đàm phán với Mỹ để gia nhập WTO... Tất cả dự báo sự bùng nổ của franchise (nhượng quyền thương mại) trong năm 2007 với sự có mặt của những tên tuổi quốc tế như Mc Donald's, Starbucks cafe... hay các thương hiệu trong nước như Phở 24, Foci…

Tại cuộc tọa đàm về nhượng quyền thương mại do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM tổ chức ngày 5/9 tại TP.HCM, ông Han Guang Chou, Phó tổng giám đốc Han's Singapore Pte Ltd, một thương hiệu nổi tiếng về bánh ngọt, cà phê, đồ ăn nhanh tại Singapore cho biết, hiện nay Han's có tất cả 19 cửa hiệu tại Singapore với 250 món ăn của 18 ngành hàng thực phẩm. Tại thị trường nội địa, Han's là một thương hiệu mạnh, được sự tín nhiệm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mục tiêu của Han's là vươn ra khu vực và thế giới bằng cách franchise. Han's đã tiêu chuẩn hóa tất cả các công đoạn, sẵn sàng trong cuộc "xuất ngoại" sắp tới và VN là một trong những thị trường đầu tiên mà Han's nhắm tới. Lợi thế của Han's là sự linh động của mô hình cửa hiệu trong từng địa thế khác nhau chứ không đóng khung một kiểu cố định. Đó là chưa kể, những đối tác mua franchise của Han's sẽ được hỗ trợ về tiếp thị, quảng cáo, nhất là trong giai đoạn thiết lập ban đầu.

Người khổng lồ trong làng thực phẩm thế giới Mc Donald's cũng đã kết thúc giai đoạn nghiên cứu thị trường cho việc đặt chân vào thị trường VN trong năm tới; Starbucks Cafe đang tìm kiếm mặt bằng; cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven; Wallmart... cũng đang hoàn tất thủ tục cuối cùng để có thể hoạt động tại VN. Trong khi "xa lộ" franchise vào VN đang rất sầm uất bởi sự có mặt của các tên tuổi thế giới thì trong nước, hàng loạt thương hiệu dù mới khởi nghiệp franchise cũng đang chuẩn bị đi ra thế giới.

Đầu tiên phải kể đến Phở 24, hiện đã có mặt tại Indonesia và Philippines. Tháng 12 tới, cửa hiệu Phở 24 đầu tiên tại Hàn Quốc bằng con đường franchise sẽ được khai trương, khởi đầu cho chuỗi hàng trăm cửa hiệu sẽ đồng loạt khai trương sau đó. Tại Nhật, tháng 3/2007, cửa hàng franchise đầu tiên của Phở 24 sẽ khai trương tại Tokyo. Theo ông Lý Quý Trung, người sáng lập Phở 24, những người mua franchise Phở 24 tại Nhật và Hàn Quốc cho biết, thói quen ăn mì, hủ tiếu... tại 2 quốc gia này là lợi thế để phở VN dễ dàng thâm nhập.

Bà Ngô Thị Báu, Chủ tịch HĐQT thương hiệu thời trang Foci, cho biết, trong 48 cửa hiệu thời trang Foci hiện nay có 35 cửa hiệu franchise. Dự kiến năm 2008, Foci sẽ nhân lên 100 cửa hiệu trên toàn quốc. Mục tiêu lâu dài của Foci là xây dựng một thương hiệu thời trang đẳng cấp quốc tế và đưa Foci ra thế giới bằng con đường franchise. "Sinh sau đẻ muộn" nhưng Nước mía siêu sạch cũng đang làm franchise khá thành công. Ưu điểm của mô hình này là không cần diện tích lớn, các công đoạn cũng khá đơn giản nhưng lại rất gần gũi với nhu cầu của người dân.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.