Bông hoa Việt rực rỡ trên đất Ukraine

01/01/2010 00:24 GMT+7

(TNO) Học tập trong một môi trường toàn dân kỹ thuật như ĐH Bách khoa Kiev (Ukraine), Lê Hoài Thu đã nổi lên như một bông hoa rực rỡ đủ dịu dàng mà cũng đầy bản lĩnh.

Hoài Thu luôn là một trong những du học sinh học giỏi và hoạt động năng nổ nhất tại Ukraine. Nhờ quá trình hoạt động không ngừng, năm 2008, Hoài Thu được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngay tại Ukraine.

Tháng 6 vừa rồi, cô bạn này cũng vừa công bố một đề tài tại hội thảo khoa học “Thành tựu y học lâm sàng và y học thực nghiệm” tại thành phố Ternopol.

Chia sẻ với Thanh Niên nhân dịp về nước ăn Tết, Hoài Thu khẳng định sẽ ở lại VN cống hiến cho đất nước sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ khoa Công nghệ và Kỹ thuật sinh học, ĐH Bách khoa Kiev. Không chỉ vậy, cô nàng còn bật mí: “Tháng 7 tới, mình không chỉ về VN xin việc đâu, mà còn để lấy chồng nữa”.

Mỗi du học sinh là một đại diện cho hình ảnh Việt Nam. Chúng ta hãy cố gắng hết sức mình để trở thành một người Việt Nam hòa đồng, năng động, sáng tạo và có khả năng. Nếu vậy, những người bạn Đông u sẽ rất yêu quý và trân trọng. Nhờ thế mà quá trình học tập của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Đó là một trong những điều Thu đã rút ra sau gần 7 năm học tại đây
Lê Hoài Thu

Năm 2008, Lê Hoài Thu là một trong ba đại diện của Ukraine về nước tham dự Hội thi kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đạt giải khuyến khích. Hoài Thu xúc động tâm sự: “Sau cuộc thi, điều mình tâm đắc nhất không phải là giải thưởng của bản thân mà lớn hơn là mình nhận thấy một sự thay đổi lớn lao trong tiềm thức và suy nghĩ của các bạn trẻ VN sinh ra và lớn lên ở Ukraine.

Có những em dù không sõi tiếng Việt nhưng vẫn cố gắng đọc thật nhiều để kể chuyện về Bác. Thậm chí, trong cuộc thi, nghe các em phát biểu cảm nghĩ về Bác bằng những từ ngữ dù còn bập bẹ nhưng lại vô cùng chân thành, mình rất xúc động. Thu tin rằng, các em sẽ là những nhân tố để phát triển phong trào thanh niên VN tại nước ngoài”.

Cứ nhớ nhà là… tổ chức chương trình

Bảy năm du học tại Kiev, Hoài Thu cũng từng phải “nếm” nhiều cái Tết xa nhà. Đương nhiên, vẫn là những nỗi nhớ gia đình, bạn bè, là cảm giác thèm được ăn mâm cúng tất niên ở nhà do mẹ nấu. Tuy vậy, nhờ khả năng tổ chức và liên kết các sinh viên VN, cô gái hiện là Ủy viên Ban chấp hành Thành đoàn Kiev này có thể khiến những cái Tết sinh viên trở nên ấm cúng vô cùng.

Cô nàng còn dám tự tin khẳng định: “Tết của bọn mình ở Ukraine cũng chẳng kém gì ở VN cả. Bọn mình tự tổ chức nấu ăn này, cũng có bánh chưng do các bạn con gái tự gói này… ”.

“Cứ nhớ nhà là bọn mình nghĩ ra các chương trình về VN”, Thu cho biết. Để vơi bớt nỗi nhớ, Hoài Thu lại “đầu trò” tổ chức các hoạt động cho sinh viên VN tại Kiev. Gần đây nhất, vào tháng 10 năm ngoái, chương trình giới thiệu văn hóa “Một thoáng Việt Nam” là “tác phẩm” thành công của những nỗi nhớ ấy. Đây là một chương trình được tổ chức rất quy mô, đã mang tới cho bạn bè các nước một cái nhìn khá đầy đủ về lịch sử, con người VN, về văn hóa ẩm thực, trang phục truyền thống…

Hoài Thu phấn khởi kể lại: “Chương trình này có thể nói là “hand-made” toàn bộ đấy. Bọn mình tự tay nấu nướng, chế biến các món ăn VN, tự thiết kế các loại trang phục từ áo dài, áo bà ba tới áo tứ thân, thậm chí cả trang phục truyền thống của một số dân tộc… Tất cả đều là tự may và may bằng tay đúng nghĩa đen luôn”.

Thanh Thanh Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.