Chủ tịch nước công bố luật mới: Tiến tới chỉ còn văn phòng công chứng tư

20/12/2006 01:22 GMT+7

Hôm qua 19/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp về lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội phê chuẩn Nghị định thư gia nhập Hiệp định thành lập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); Luật Quản lý thuế, Luật Công chứng và Luật Bình đẳng giới vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, điểm mới nổi bật của Luật Quản lý thuế là quy định 6 biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Trong đó, biện pháp thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác (bên thứ ba) nắm giữ là biện pháp hoàn toàn mới, có tác dụng ngăn chặn các hành vi tẩu tán tiền, tài sản của người nộp thuế để cố tình trốn thuế, không nộp thuế.

Luật Công chứng cho phép công chứng viên được thành lập Văn phòng công chứng (hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân) bên cạnh các phòng công chứng do Nhà nước thành lập (loại hình đơn vị sự nghiệp có thu). "Hiện nay khi tư nhân chưa làm thì Nhà nước phải thành lập các phòng công chứng nhưng khi có luật này, các văn phòng công chứng ra đời thì tiến tới chúng ta chỉ còn một loại hình là Văn phòng công chứng", Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho biết về xu hướng của hoạt động công chứng.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.