Bóng bay bơm khí hydro: Những ‘quả bom’ lơ lửng

21/09/2016 13:00 GMT+7

Mối nguy hiểm của bóng bay bơm khí hydro hoặc acetylen đã được các lực lượng chức năng cảnh báo nhưng nhiều người vẫn bất chấp hậu quả, thờ ơ sử dụng.

Theo Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong quá trình sử dụng loại bóng bay này, đã có nhiều trường hợp xảy ra tai nạn thương tâm. Nguyên nhân, là khi bóng bay được bơm khí hydro hoặc acetylen ở gần nguồn nhiệt sẽ tạo ra sự co giãn, tăng áp suất khí trong quả bóng gây nổ. Bóng nổ sẽ tạo ra sản phẩm cháy có áp suất lớn gấp nhiều lần áp suất ban đầu, nên có thể gây thương tích cho những người đứng gần.
Lực lượng chức năng đã nhiều lần cảnh báo mức độ nguy hiểm của loại bóng bay này nhưng nhiều người vẫn sử dụng Nguyễn Tiến

Mặc dù, lực lượng chức năng đã nhiều lần cảnh báo mức độ nguy hiểm của loại bóng bay này, tuy nhiên trên thực tế, nhiều người vẫn sử dụng bất chấp hậu quả.
Đặc biệt, vào mùa tựu trường, hội chợ, triển lãm, đám cưới, khai trương.... đa phần đều có sự xuất hiện của những quả bóng bay này để phục vụ cho việc trang trí, hay quảng cáo thương hiệu. Đáng chú ý, nhiều bậc phụ huynh hay mua loại bóng này cho con em mình chơi.
Không chỉ những quả bóng bay được bơm khí hydro mới gây nguy hiểm, những bình nén khí của những người hành nghề bơm bóng bay còn nguy hiểm gấp bội lần.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại những sự kiện tụ họp đông người, việc sử dụng các bình khí nén để bơm các quả bóng bóng bay vẫn được vô tư sử dụng.
Đại tá Trần Thanh Châu, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: “Trên thị trường hiện nay, nhiều chai, bình khí loại này được sản xuất “chui”, không qua kiểm định chất lượng. Nhiều loại bình được sử dụng không phải là loại bình chịu lực, hoặc là những loại bình cũ, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đáng chú ý, trong quá trình nạp khí vào vỏ bình, họ không cần đồng hồ đo cho đúng quy chuẩn. Các yếu tố trên là nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ”.
Trong công tác quản lý và sử dụng những loại bình nêu trên, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cũng đưa ra khuyến cáo đối với việc sử dụng các bình khí nén bơm bong bóng của người dân.
Nhiều bậc phụ huynh vẫn mua loại bóng này cho con em mình chơi, không lường trước hậu quả Nguyễn Tiến
“Chỉ sử dụng bình sinh khí hydro, acetylen đã được kiểm định và đăng ký đúng quy định. Nghiêm cấm các trường hợp sử dụng loại bình tự chế, để tạo ra khí hydro bơm bóng bay. Đồng thời, Thanh tra an toàn lao động thuộc Sở Lao động và thương binh xã hội cần tăng cường trách nhiệm kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức, đơn vị, cơ sở trong quá trình sản xuất, bảo quản, sử dụng các chai, bình khí nén theo quy định”, đại tá Trần Thanh Châu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.