Bốn chị em côi cút

15/08/2016 14:39 GMT+7

Bố mẹ mất sớm vì bệnh tật , 4 chị em Đoàn Thị Trang (thôn Phú Hòa, xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) nương tựa vào nhau trong căn nhà 25 m2 ở cũ nát suốt nhiều năm qua.

Vừa là chị, vừa là bố mẹ
Năm nay Trang 22 tuổi, nhưng ngoài là chị cả, nhiều năm nay, Trang đã phải gánh trên đôi vai nhỏ nhắn của mình trọng trách của người cha, người mẹ, để chăm lo cho 3 đứa em nhỏ mồ côi. Trong căn nhà cũ, tường bong tróc và loang lổ vết ẩm mốc, chỉ vẻn vẹn chiếc giường gỗ, ban ngày làm bàn tiếp khách, buổi tối là chỗ ngủ của 4 chị em và 1 chiếc ti vi cũ, kỷ vật bố mẹ để lại.
Năm 2008, bố Trang qua đời vì bệnh tật, khi em mới 14 tuổi. Các em của Trang, đứa lớn là Đoàn Thị Hiền mới 8 tuổi, Đoàn Thị Thu 6 tuổi và cậu út vừa lên 2.
Sáu năm vất vả một mình nuôi 4 đứa con thơ dại, năm 2014, mẹ của Trang cũng ra đi mãi mãi. Bốn đứa trẻ bỗng chốc mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nỗi đau chồng nỗi đau, cậu em út cũng mắc phải một căn bệnh quái ác. Nghèo đói, bệnh tật bủa vây cuộc sống của chị em Trang.
AIDS
Các em của Đoàn Thị Trang luôn cố gắng chăm ngoan, học tốt để đáp lại sự hy sinh, vất vả của chị gái Hoa Sen
Mọi sinh hoạt, tiền ăn ở, chữa bệnh cho em đều một mình Trang bươn chải. Chính quyền địa phương, các đoàn thể dành sự quan tâm đặc biệt và hỗ trợ cho các em nhưng gánh nặng “cơm áo gạo tiền” vẫn đè nặng lên 4 đứa trẻ mồ côi. Cố học xong 12, Trang đi làm công nhân ngoài Hà Nội lấy tiền nuôi các em. Lương công nhân ba cọc ba đồng, lại phải chi trả đủ thứ, từ tiền thuê phòng, tiền ăn ở, còn lại chẳng được là bao.
Trang quyết định về quê, vừa đi làm, vừa học nghề cắt tóc với mong muốn sau này có điều kiện mở một quán nhỏ ở quê, vừa kiếm được tiền, lại được gần gũi chăm sóc các em. Với đồng lương vừa học vừa làm chỉ 2 triệu đồng/tháng, cuộc sống của Trang và các em rất khốn khó.
“Ai cho gì thì đỡ được thứ ấy, còn lại đều dựa vào đồng lương ít ỏi của chị. Nhiều người bảo chúng em sao không về nhà ông bà nội ở cho đỡ vất vả nhưng ông bà giờ cũng già yếu rồi, chúng em không muốn làm gánh nặng cho ông bà”, em Đoàn Thị Hiền nói.
“Các em nên người là em hạnh phúc lắm rồi”
“Nhiều lúc cảm thấy áp lực và mệt mỏi vô cùng, nhưng nhìn 3 đứa em ăn ngoan, học tốt, em cũng quên hết khó khăn, tiếp tục cố gắng để thay cha mẹ chăm sóc gia đình”, Trang nghẹn ngào chia sẻ.
22 tuổi, chưa một lần Trang cho bản thân. “Em phải làm việc chăm chỉ để nuôi các em ăn học nên người. Còn những chuyện khác, em chưa dám nghĩ đến. Chỉ cần các em mạnh khỏe, ăn học nên người là em hạnh phúc lắm rồi”, Trang nói.
Ngồi cạnh nhau trên chiếc giường ọp ẹp, mấy đứa em của Trang rưng rưng: “Chị gái vất vả lắm. Chị không chỉ là chị mà còn là ba mẹ của chúng em. Đi làm trên thành phố vất vả nhưng cuối tuần nào chị cũng tranh thủ về thăm ba đứa. Chúng em chỉ mong chị mạnh khỏe và hứa sẽ cố gắng ngoan ngoãn, học giỏi để không làm chị lo lắng”.
Em Đoàn Thu Hiền nói thêm: “Em cũng muốn đi học đại học nhưng hoàn cảnh không cho phép. Giờ em học lớp 11 rồi. Em chỉ mong 2 năm học qua đi thật nhanh, tốt nghiệp phổ thông trung học xong, em sẽ đi làm, phụ chị gái nuôi hai đứa em”.
Anh Đoàn Bá Sĩ, Bí thư Chi đoàn thôn Phú Hòa cho biết: “Tuy hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng cả 3 đứa em của Trang đều cố gắng học tập, học lực cũng đạt khá giỏi. Ở địa phương, các em rất ngoan và còn tích cực tham gia các phong trào đoàn đội nên ai cũng quý mến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.