Bốc thăm phân công cán bộ coi thi

Chiều qua (30.6), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có công điện khẩn gửi chủ tịch các hội đồng thi kỳ thi THPT quốc gia yêu cầu tổ chức bốc thăm để phân công cán bộ coi thi.

Chiều qua (30.6), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có công điện khẩn gửi chủ tịch các hội đồng thi kỳ thi THPT quốc gia yêu cầu tổ chức bốc thăm để phân công cán bộ coi thi.

Bốc thăm phân công cán bộ coi thiRất đông thí sinh chỉnh sửa sai sót dữ liệu tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM -    Ảnh: Lam Ngọc
Công văn nêu rõ để đảm bảo tính khách quan và nghiêm túc của kỳ thi, Bộ GD-ĐT lưu ý các hội đồng thi thực hiện việc phân công cán bộ coi thi như sau: Trước mỗi buổi thi, trưởng điểm thi tổ chức phân công cán bộ coi thi vào các phòng thi bằng cách bốc thăm. Cụ thể, bước 1 lập danh sách cán bộ coi thi thứ nhất và cán bộ coi thi thứ hai; bước 2: tổ chức bốc thăm để phân công cán bộ coi thi thứ nhất và thứ hai vào các phòng thi.
Nhiều sai sót về môn thi
Bị cấm thi do hạnh kiểm yếu
Có một TS ở hội đồng thi Trường THCS Bùi Hữu Nghĩa (TP.Long Xuyên) thuộc cụm thi do Trường ĐH An Giang chủ trì bị cấm thi vì hạnh kiểm yếu không đủ điều kiện dự thi.
Sáng ngày 30.6, một TS dự thi tại điểm thi Trường CĐ Thương mại Đà Nẵng đã gửi đơn đề nghị cho thi các môn trắc nghiệm trên giấy làm bài thi tự luận. Do mắt của TS này yếu, dù không dùng chữ nổi và có thể đọc được đề thi, nhưng để làm bài thi trắc nghiệm thì không thể nên Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng chấp thuận yêu cầu này. Cũng trong ngày làm thủ tục dự thi, một TS đột ngột nhập viện và được bác sĩ cho biết không đủ sức khỏe để dự thi. Vì TS chỉ đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp nên việc miễn thi hay không, theo ĐH Đà Nẵng sẽ do Sở GD-ĐT Quảng Nam căn cứ vào thành tích học tập của TS để có quyết định.
THANH DŨNG - DIỆU HIỀN
Hôm qua thí sinh (TS) trên cả nước đến các điểm thi làm thủ tục dự thi. Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên từ các địa phương do kỳ thi năm nay có nhiều thay đổi nên số TS đến làm thủ tục trên 90%. Trong đó số TS có đề nghị chỉnh sửa sai sót thi vẫn nhiều.
Các cụm thi của Hà Nội hầu hết đều có hơn 97% TS đến làm thủ tục. Ông Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), đơn vị chủ trì cụm thi số 2 cho biết có phòng thi hàng chục trường hợp TS sai sót về thông tin cần phải đính chính. Có một TS của Hà Nội mang giấy báo dự thi số 2 đến làm thủ tục nhưng TS lại không hề có tên trong danh sách đăng ký dự thi ở cụm thi này. Tra trên toàn hệ thống các cụm thi của Hà Nội cũng không có tên TS trên. Trường hợp này đã được báo về Ban Chỉ đạo thi của TP. Hà Nội để xử lý kịp thời.
Theo quy định của Bộ, TS thi ngành công an, quân đội được gia hạn nộp hồ sơ nên nhiều cán bộ tại hội đồng cụm thi do Trường ĐH Kinh tế quốc dân chủ trì đã phải thức đến 4 giờ sáng 30.6 để xử lý và bổ sung dữ liệu.
Chỉ trong buổi sáng 30.6, Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tiếp nhận gần 1.000 đề nghị chỉnh sửa thông tin dự thi. Cho đến tận trưa, hội đồng thi này vẫn còn hàng trăm TS tập hợp tại trường này để chờ chỉnh sửa môn thi.
Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cho biết sáng qua vẫn có một số TS phản ánh việc chỉnh sửa hồ sơ. Một TS thi tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM liên tục phản ánh trường hợp đặc biệt của mình. Phiếu số 1 của TS có 3 môn thi, phiếu số 2 lại 3 môn thi khác. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tiến hành đối chiếu hồ sơ gốc, lại phát hiện TS không đăng ký môn toán. TS được hướng dẫn làm đơn khiếu nại để được xem xét.
Trước đó, Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng tiếp nhận một TS bị nhập dữ liệu thiếu môn tiếng Anh. Sau khi xác nhận đúng như phản ánh, trường đã tiến hành chỉnh sửa thông tin và bố trí TS vào phòng thi cuối cùng.
Một số nhầm lẫn môn thi còn do thông tin quá trình điều chỉnh trước đó chưa cập nhật. TS Lê Tú Chinh (Trường THPT năng khiếu Thể dục thể thao Nguyễn Thị Định, TP.HCM) cho biết từng đăng ký môn lịch sử nhưng đã điều chỉnh bỏ thi môn này ở trường THPT. Tuy nhiên, môn sử vẫn thể hiện trong giấy báo dự thi. Tương tự, TS Đoàn Văn Thuận (quê Bà Rịa-Vũng Tàu) chỉ đăng ký thi môn toán và sinh nhưng giấy báo dự thi có cả môn hóa. TS Nguyễn Bá Tuyên (Trường THPT Phan Đăng Lưu, TP.HCM) đăng ký dự thi 5 môn gồm: toán, tiếng Anh, lý, hóa và sinh nhưng giấy báo dự thi ghi sót môn sinh.
Thay đổi cụm thi, giảm môn thi
Tại cụm thi Trường ĐH Tân Trào (Tuyên Quang), có TS trình bày theo đăng ký ban đầu sẽ dự thi tại cụm thi do trường này chủ trì, giờ xin sửa thành cụm do Sở GD-ĐT chủ trì. Thông tin này đã được bổ sung và xếp TS đó dự thi tại điểm thi do sở tổ chức. Tại điểm thi Trường Dân tộc nội trú THPT tỉnh Tuyên Quang có 2 trường hợp rất đáng tiếc là tuy TS học khá, giỏi nhưng không đăng ký dự thi tại cụm thi do ĐH chủ trì.
Tại Hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn, nhiều TS đến xin... giảm môn thi. TS Trần Hào Anh (quê Bà Rịa-Vũng Tàu) ban đầu đăng ký 5 môn để xét tuyển vào 2 trường. Tuy nhiên đến ngày thi thì quyết định chỉ thi 3 môn. TS này lo lắng nếu bỏ thi 2 môn sẽ bị 2 điểm 0, tức theo quy chế sẽ bị hủy kết quả thi. Tuy nhiên, theo giải quyết của Hội đồng thi này, TS nếu không muốn thi môn nào thì được quyền bỏ thi, hội đồng thi không chỉnh sửa thông tin khác với hồ sơ gốc TS đã đăng ký.
Về điểm này, thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM lưu ý, TS vắng thi môn nào thì bị điểm 0 môn đó nhưng không bị hủy kết quả thi.
Công khai đường dây nóng, cẩn thận với lịch thi giả
Ban Chỉ đạo kỳ thi thông báo công khai số điện thoại trực thi của Bộ để các TS, phụ huynh và xã hội kịp thời phản ánh tiêu cực, khiếu nại tố cáo về kỳ thi. Cụ thể: Ban Chỉ đạo kỳ thi, số điện thoại: 04.36231138; 04.36230816; 04.36231137; fax: 04.36230633; 04.36231136; thư điện tử: thi-ts@moet.edu.vn. Thanh tra Bộ: điện thoại 04.36231285, đường dây nóng 01644756210; fax 04.38684763; thư điện tử: thanhtradiaphuong@moet.edu.vn. Thư điện tử của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: pvluan@moet.edu.vn.
Ngày 30.6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục báo cáo hiện nay trên một số trang mạng có thông tin lịch thi không chính xác. Điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc dự thi của TS. Vì vậy, TS nên xem lịch thi trên website của Bộ hoặc một số trang báo có uy tín để theo dõi lịch thi chính xác.
TUỆ NGUYỄN - ĐĂNG NGUYÊN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.