TNO

Bob Dylan nhận Nobel văn học 2016, fan Murakami buồn xo

14/10/2016 13:56 GMT+7

(iHay) Nobel Văn học 2016 được trao cho Bob Dylan trong khi Haruki Murakami tiếp tục "vô duyên" với giải thưởng.

(iHay) Nobel Văn học 2016 được trao cho Bob Dylan trong khi Haruki Murakami tiếp tục "vô duyên" với giải thưởng.

Bob Dylan là nhạc sĩ đầu tiên giành giải Nobel Văn học - Ảnh: Reuters
Ngày 13.10, giải thưởng Nobel Văn học 2016 được Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố lúc 13 giờ (giờ địa phương). Ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan vượt qua các nhà văn được đánh giá cao trước đó như Haruki Murakami, Syria Adonis, Philip Roth, Thiong’o, Joyce Carol Oates... giành giải và phần thưởng trị giá hơn 900.000 USD.
“Lãng tử du ca” được vinh danh vì đã "tạo ra những cách biểu đạt thi ca mới bên trong truyền thống âm nhạc tuyệt vời của Mỹ". Bob Dylan là nhạc sĩ đầu tiên thắng Nobel Văn học.
Bob Dylan (tên thật là Robert Allen Zimmerman) sinh năm 1941 có ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc thế giới với các tác phẩm nhiều ý nghĩa, ca từ giàu chất thơ. Ông từng dùng các sáng tác để đấu tranh cho phong trào phản chiến và vì dân quyền. Bob Dylan nhận rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Grammy, Quả cầu vàng, Pulitzer, Huân chương Tự do... 
Một bên đồng tình với việc Bob Dylan nhận giải Nobel Văn học, một bên phản đối - Ảnh: Chụp màn hình Facebook/Twitter
Kết quả này đã khiến dư luận bất ngờ. Nó cũng làm nảy sinh một cuộc tranh luận khi cư dân mạng chia ra nhiều phe. Không ít người cho rằng việc nhạc sĩ, ca sĩ đoạt giải Nobel Văn học là “buồn cười”, “không hợp lý”. Ngoài ra, đây được ví như một sự mỉa mai đối với các nhà văn.
Ngược lại, có những người ủng hộ và cho rằng đây chính là điều họ mong chờ ở thành phần giám khảo lựa chọn trao giải Nobel. Họ cho rằng nhiều nhạc sĩ viết ra lời bài hát đầy chất thơ, chẳng kém gì nhà văn xuất sắc, Bob Dylan là một người như vậy. Thêm nữa, văn chương không phải độc quyền chỉ dành cho những người có sách, tiểu thuyết được xuất bản.
Bên cạnh đó, việc nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami tiếp tục trắng tay cũng gây ra nỗi buồn khó vơi cho lượng fan hùng hậu của ông.

Haruki Murakami bị ví như Leonardo DiCaprio của thế giới văn chương

Ảnh: Twitter
Ảnh: Chụp màn hình Facebook
Haruki Murakami năm nay vẫn nằm trong Top 5 nhà văn được dự đoán sẽ giành giải Nobel văn học 2016. Tỉ lệ đặt cược vào Haruki Murakami trên trang cá cược Ladbrokes của Anh cũng vẫn đứng đầu… như mọi năm.
Liên tục có tên đề cử, liên tục không được vinh danh tại hạng mục Nobel văn học, Haruki Murakami bị ví với Leonardo DiCaprio. Nếu nam diễn viên năm lần bảy lượt trượt Oscar thì Haruki Murakami cũng hết năm này qua năm khác vô duyên với Nobel.
Ngoài thể hiện nỗi buồn vì nhà văn yêu thích lại trượt Nobel, cư dân mạng mến mộ tài năng của Murakami còn hài hước “ghi dấu” tình huống trớ trêu này bằng nhiều ảnh chế Haruki Murakami và Leonardo DiCaprio.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.