Bộ Y tế khẳng định virus Corona không lây qua bụi khí

Liên Châu
Liên Châu
09/02/2020 14:01 GMT+7

Trước thông tin lan truyền virus Coroa mới (nCoV) lây qua bụi khí (khí dung), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã phủ nhận tình huống lây lan này.

An toàn với khoảng cách 2 m

Ông Sơn cho biết, đó không phải là bụi khí như thông tin đã lan truyền. Khí dung là một trong các thủ thuật điều trị của ngành y tế úp lên vùng mũi miệng người bệnh, kèm theo có một ống dẫn đến họng. Khí dung khuếch tán hai bên của mặt nạ, không làm lây lan virus Corona. Theo ông Sơn, lây qua không khí là với người bị các giọt bắn từ người nhiễm bệnh. Nhưng có thể phòng nhiễm ở khoảng cách trên 2 m là an toàn. Ngoài ra, thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay sạch.

Cuộc điện thoại của Thứ trưởng Bộ Y tế với Việt kiều Mỹ nhiễm virus corona

Liên quan đến thông tin sử dụng thực phẩm (tỏi) để trị virus Corona được nhiều người chia sẻ, Bộ Y tế cũng cho biết, tỏi là thực phẩm tốt cho sức khỏe nếu sử dụng phù hợp, chưa có chứng cứ khoa học về tác dụng của dịch nhỏ mũi từ nước ép tỏi có thể diệt nCoV.

Trong mọi điều kiện khí hậu, vẫn cần tuân thủ vệ sinh cá nhân để phòng lây nhiễm virus Corona

ẢNH NAM SƠN

GS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, cho biết cần đặc biệt lưu ý, phòng lây nhiễm trước hết phải bằng mọi cách ngăn giọt bắn từ người bệnh, vì chỉ 1 - 2 m trước mặt mặt có thể lây. 

Cận cảnh bệnh viện dã chiến 300 giường phòng dịch virus corona tại TP.HCM

Người nhiễm khỏe mạnh có thể tự khỏi 

GS Nguyễn Văn Kính nhấn mạnh, để ngăn nhiễm bệnh, rửa tay là khuyến cáo đầu tiên. Ngoài ra, nên đeo khẩu trang theo khuyến cáo nhưng chỉ cần dùng khẩu trang y tế khi khám bệnh; trong cộng đồng có thể dùng khẩu trang vải sạch hoặc bất cứ khẩu trang sạch nào hoặc tránh bằng cơ học (che mũi miệng), đặc biệt tránh tụ tập đông người.
Theo GS Kính, virus Corona gây dịch lần này không quá đáng sợ. Bệnh nhân khỏe mạnh có thể tự khỏi, sau 7 ngày. Hầu hết người nhiễm nCoV có bệnh cảnh nhẹ. Tuy nhiên, tuyệt đối không chủ quan, luôn chủ động thông báo cơ quan y tế về diễn biến khi có biểu hiện viêm đường hô hấp. Ngay như cúm mùa cũng có thể nguy hiểm cho sức khỏe.
"Gần đây có các ca cúm A, B nặng ban đầu lầm tưởng là nCoV, khi điều trị cũng cần hỗ trợ của tim phổi nhân tạo mới cứu sống được, do bệnh cảnh ban đầu giống nhau", ông Kính lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.