Bộ trưởng Tô Lâm: Phong tướng tất cả giám đốc công an tỉnh cũng chưa vượt trần

Vũ Hân
Vũ Hân
07/06/2018 18:51 GMT+7

Chiều 7.6, thảo luận tại tổ về luật Công an nhân dân (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, dù có phong tướng cho giám đốc công an tất cả các địa phương cũng không vượt quá trần Bộ Chính trị cho phép.

“Trước đây, các vị cứ nói sao mà nhiều tướng thế, nhưng hiện có cơ chế chung, Bộ Chính trị đã cho cơ cấu, cấp hàm rất rõ với tổng số tướng là 205 người. Chúng tôi không vượt qua số đó”, thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.
Theo thượng tướng Tô Lâm, cơ cấu hiện nay chỉ có 1 đại tướng là bộ trưởng, nhưng không phải cứ bộ trưởng sẽ được phong quân hàm đại tướng, mà phải đủ 4 năm thượng tướng mới được nâng hàm. Đó là lý do vì sao hiện Bộ Công an vẫn chưa có đại tướng.
6 thứ trưởng được cơ cấu trần hàm thượng tướng, nhưng vẫn phải đủ niên hạn. Hiện, Bộ Công an cũng có một số thứ trưởng đang là trung tướng.
Thượng tướng Tô Lâm cũng lý giải, 205 tướng trong cơ cấu đủ để phong tướng cho giám đốc công an 63 tỉnh, thành vì giảm tổng cục đã giảm được khoảng hơn 30 cấp tướng.
“Hiện có 60 cục và 63 tỉnh, thành thì bố trí tướng hết mới là hơn 120 người; cộng lại cả bộ vẫn chưa đủ 200 người”, thượng tướng Tô Lâm nói.
Cùng với đó, ông Tô Lâm cũng cho rằng, những cục “đặc biệt” gộp 5, 6 cục thì cục trưởng cục đó phải được trung tướng. Đó cũng là những gì luật hiện hành đã quy định, chứ không phải chính sách mới.
“Các đồng chí nói không phải tỉnh nào cũng tướng, nhưng địa phương lại nói sao tỉnh kia được mà tôi không được, cấp ủy địa phương cũng đề nghị xem xét. Trước mắt, đề nghị những tỉnh loại một, thành phố trực thuộc T.Ư, tức là khoảng hơn 10 địa phương được bố trí cấp tướng, nhưng cũng rất bất cập với điều hành thực tế. Cục trưởng và giám đốc là tương đương nhau về cấp hành chính, Bộ Công an quy hoạch số này là thứ trưởng. Nếu giám đốc công an địa phương là đại tá được đề bạt thứ trưởng thì sẽ không thể có thượng tướng. Cấp tỉnh làm rất nhiều công việc, bố trí quân hàm tương đương (với cấp cục) mới làm được những việc như vậy, và vẫn đảm bảo không vượt qua trần quy định chung của Bộ Chính trị, chứ không phải làm tràn lan”.
Mặt khác, theo Bộ trưởng Tô Lâm, với quy định hiện nay, nếu cục trưởng đang cấp tướng rồi, đưa về giám đốc địa phương thì sẽ có người nói lách luật, nhưng muốn lên thứ trưởng thì phải đi địa phương.
“Bộ tinh gọn lên, tỉnh mạnh lên. Không bớt đi chức năng nhiệm vụ gì, chỉ có tăng lên thôi mà chính sách lại bớt đi, thì quá thiệt thòi, mà nghị quyết đã nói rõ là phải chú ý đến chính sách cán bộ”, Bộ trưởng Bộ Công an bày tỏ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.