Bộ trưởng Quốc phòng: Việc giải thể các tổng cục phải cân nhắc hết sức kỹ càng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/02/2019 14:32 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch khẳng định, quân đội và công an có chức năng khác nhau, việc xây dựng, tổ chức hay giải thể các tổng cục trong quân đội phải cân nhắc hết sức kỹ càng.

Sáng 16.2, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị tuyển quân năm 2019 của thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội.
Khẳng định đây là vừa là chuyến thăm, làm việc vừa là buổi gặp mặt đầu xuân, ông Lịch cũng đã chia sẻ một số kết quả công tác của Quân ủy T.Ư Bộ Quốc phòng trong năm 2018.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho hay, trong năm 2018, toàn quân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc; nội bộ đoàn kết, thống nhất; hình ảnh bộ đội cụ Hồ tiếp tục tỏa sáng, được các tầng lớp nhân dân và xã hội ghi nhận.
Theo ông Lịch, trong năm qua, Bộ Quốc phòng đã làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về an ninh, quốc phòng với những nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhạy cảm như vấn đề khai thác dầu khí ở Biển Đông.
Bên cạnh đó, các đơn vị luôn sẵn sàng chiến đấu cao, ở tất cả các địa bàn biên giới, hải đảo, địa bàn chiến lược, quân đội không để bị bất ngờ trong mọi tình huống bảo vệ tổ quốc.
Trong năm 2018, quân đội cũng làm được nhiều việc mang tính chiến lược lâu dài, trong đó có việc tham mưu với Bộ Chính trị ban hành một loạt các chiến lược liên quan tới quốc phòng quân sự mà nhiều năm qua chưa làm được, từ chiến lược quốc phòng, quân sự, chiến lược bảo vệ tổ quốc trên không gian mạng…

Quân đội có chức năng riêng

Ông Lịch cũng cho hay, trong năm 2018, chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội cũng được nâng lên về mọi mặt dù quân đội đang triển khai tích cực việc chấn chỉnh tổ chức, giảm quân số.
Người đứng đầu Bộ Quốc phòng khẳng định, việc chấn chỉnh, tổ chức, giảm quân số, giảm tổ chức đã được Bộ Quốc phòng triển khai từ lâu theo Kết luận số 16 của Bộ Chính trị năm 2017 về tổ chức quân đội nhân dân Việt Nam đến năm 2021 theo hướng xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh.
“Chúng tôi đã triển khai Kết luận của Bộ Chính trị từ trước nghị quyết của T.Ư về vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và làm có hiệu quả”, ông Lịch nhấn mạnh.
Ông Lịch tiết lộ, các lực lượng hải quân, biên phòng đều có sự điều chỉnh lại lực lương theo hướng giảm cơ quan trung gian, tăng cường lực lượng xuống địa phương.
“Các cơ quan chiến lược của Bộ Quốc phòng và cơ quan chiến dịch giảm 10% nhưng phấn đấu chất lượng công tác không được phép giảm”, Bộ trưởng Lịch nói.
Bên cạnh đó, quân đội cũng đã tiến hành cổ phần hóa các doanh nghiệp quân đội làm kinh tế. “Từ 88 doanh nghiệp bây giờ rút xuống chỉ còn 17 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và chủ yếu là các doanh nghiệp liên quan tới nhiệm vụ quân sự quốc phòng”, ông Lịch cho hay và cho biết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều đánh giá cao quyết tâm và những kết quả mà Bộ Quốc phòng đã làm được.
Nhắc tới một số dư luận gần đây cho rằng, công an đã tiến hành cải tổ, xóa bỏ các tổng cục thì quân đội cũng nên cải tổ theo, ông Lịch cho rằng, quân đội có chức năng riêng.
“Chức năng của quân đội là đánh giặc, đối tượng của quân đội là kẻ thù. Việc xây dựng, tổ chức, giải thể các tổng cục cục phải cân nhắc hết sức kỹ càng, liên quan mất còn của đất nước, thậm chí ở góc độ nào đó còn liên quan tới bất ổn của chế độ”, ông Lịch nói và khẳng định việc giảm quân số của Quân ủy T.Ư và trong quân đội vừa qua là hết sức chặt chẽ, bài bản, giữ được ổn định nhưng sức chiến đấu của quân đội không giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.