Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói Philippines 'đi sai hướng' khi hủy thỏa thuận an ninh

Văn Khoa
Văn Khoa
12/02/2020 17:40 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho rằng thật “không may” khi Philippines hủy Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) giữa hai nước vào thời điểm Mỹ và các đồng minh đang thúc giục Trung Quốc tuân theo chuẩn mực quốc tế.

Cụ thể, phát biểu với giới phóng viên khi trên đường đến châu Âu ngày 11.2, Bộ trưởng Esper cho hay: “Tôi nghĩ việc đó [hủy VFA] là động thái sai hướng trong khi chúng tôi cùng với Philippines và một số đối tác khác và các đồng minh trong khu vực đang cố gắng nói với Trung Quốc: “Quý vị phải tuân theo các quy định về trật tự quốc tế. Quý vị phải tuân theo các chuẩn mực quốc tế”.
Hôm nay 12.2, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Duterte hủy bỏ VFA, lập luận việc đẩy ra xa một “đồng minh đáng tin cậy” như Mỹ sẽ gây tổn hại cho Philippines và là “thảm họa quốc gia".
Ông cảnh báo việc hủy VFA với Mỹ cũng sẽ dẫn tới việc kết thúc hai thỏa thuận quân sự quan trọng còn lại giữa hai nước. Đó là Hiệp ước phòng thủ chung (MDT), quy định bên này sẽ bảo vệ bên kia trong trường hợp bị lực lượng nước ngoài tấn công; và Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA), cho phép quân đội Mỹ sử dụng 5 căn cứ quân sự ở Philippines.

[VIDEO] Philippines sẽ chấm dứt thỏa thuận an ninh với Mỹ

Hôm 11.2, Ngoại trưởng Philippines Teddy Boy Locsin Jr buộc phải ký và gửi thông báo về việc hủy VFA cho Washington theo lệnh của Tổng thống Rodrigo Duterte. Hôm 23.1, Tổng thống Duterte cảnh báo Mỹ có một tháng để khôi phục thị thực cho thượng nghị sĩ Philippines Bato dela Rosa, nếu không ông sẽ hủy bỏ VFA. Thỏa thuận này được ký vào năm 1998, cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo.
Hôm 6.2, phát biểu tại phiên điều trần trước thượng viện Philippines, ông Locsin cảnh báo việc hủy VFA sẽ gây tổn hại an ninh của Philippines và làm gia tăng tình trạng căng thẳng ở Biển Đông, giữa lúc Trung Quốc không dừng tham vọng kiểm soát vùng biển này. Đến ngày 10.2, Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và luật biển tại Đại học Philippines Jay Batongbaca khẳng định với Đài kênh ABS CBN rằng VFA đã ngăn chặn Trung Quốc bồi đắp, xây dựng ở bãi cạn tranh chấp Scarborough trên Biển Đông hồi năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.