Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi Philippines là đồng minh 'vô cùng vững mạnh'

30/09/2016 08:08 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 29.9 tuyên bố quan hệ đồng minh với Philippines là "vô cùng vững mạnh" bất chấp việc Tổng thống Philippines gọi tổng thống Mỹ là "đồ khốn", tuyên bố không tập trận chung với Mỹ nữa...

"Sự liên minh với Philippines là vô cùng vững mạnh không thay đổi sau nhiều thập niên", ông chủ Lầu Năm Góc khẳng định. Rồi ông nhắc lại rằng Mỹ và Philippines gần đây đã ký kết thỏa thuận "bước ngoặc", theo đó Mỹ sẽ hỗ trợ quá trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang Philippines.
Phát biểu trên tàu sân bay USS. Carl Vinson tại San Diego (California, Mỹ), ông Carter nhấn mạnh rằng Mỹ đã hỗ trợ hàng chục triệu USD cho Philippines trong khuôn khổ Sáng kiến an ninh hàng hải.
Tuyên bố của ông Carter được đưa ra sau hàng loạt phát biểu "gây mất lòng" của Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte. Chỉ sau 3 tháng lên cầm quyền, ông Duterte đã có một loạt phát biểu, chính sách đảo ngược lại hoàn toàn với người những người tiền nhiệm trước đó, vốn đều ủng hộ duy trì quan hệ ổn định với đồng minh Mỹ. Chẳng hạn Tổng thống Duterte đã gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là "đồ khốn", đã tuyên bố sẽ không cho phép quân đội Mỹ hiện diện ở miền nam Philippines nữa, và mới hôm 28.9 bảo rằng cuộc tập trận sắp tới với Mỹ sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng...
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Reuters
Cùng lúc, ông Duterte cũng tỏ rõ dấu hiệu nhích lại gần hơn Trung Quốc, nước đã bị chính quyền người tiền nhiệm Benigno Aquino kiện ra Tòa trọng tài thường trực. Hồi tháng 7 vừa qua, tòa đã ra phán quyết bác bỏ các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.