Bộ trưởng quốc phòng 7 nước đến Paris bàn chuyện chống IS

20/01/2016 11:30 GMT+7

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Úc và 5 nước châu Âu sẽ nhóm họp ngày hôm nay 20.1 ở Paris, Pháp để bàn chuyện tăng tốc tiêu diệt và quét sạch tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Úc và 5 nước châu Âu sẽ nhóm họp ngày hôm nay 20.1 ở Paris, Pháp để bàn chuyện tăng tốc tiêu diệt và quét sạch tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Liên quân của Mỹ muốn tăng tốc tiêu diệt và quét sạch IS - Ảnh: AFPLiên quân của Mỹ muốn tăng tốc tiêu diệt và quét sạch IS - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết cuộc gặp là cơ hội đối thoại trực tiếp giữa những người đứng đầu cơ quan quốc phòng của các quốc gia tham gia chiến dịch do Mỹ dẫn đầu chống lại lực lượng IS. Năm quốc gia châu Âu có mặt trong cuộc họp gồm Anh, Pháp, Đức, Ý và Hà Lan.
“Tôi rất muốn nghe quan điểm của các nước cũng như sẽ trình bày quan điểm của tôi về sự phối hợp giữa các nước trong chiến dịch”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Carter nói.
Mỹ tổ chức chiến dịch không kích IS ở Syria và Iraq từ hơn một năm nay. Pháp là quốc gia đầu tiên tham gia chiến dịch này ở Iraq. Sau cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 11.2015 mà IS tuyên bố đứng đằng sau, Tổng thống Pháp Francois Hollande quyết định bắt đầu không kích nhằm vào lực lượng này ở Syria. Theo Reuters, Pháp tham gia tổ chức 20% các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.
Một quan chức quốc phòng Pháp cho biết liên quân muốn tăng tốc chiến dịch tiêu diệt và quét sạch IS. “Không chỉ tăng cường thêm máy bay mà cả người huấn luyện để hỗ trợ cho lực lượng ở địa phương giành lại những vùng lãnh thổ từ IS”, quan chức không muốn nêu tên này cho biết.
Tuy nhiên, cuộc họp ngày 20.1 được cho là không có sự tham gia của các nước Ả Rập trong liên quân của Mỹ; các đồng minh Ả Rập của Washington đang bận rộn với chiến dịch chống lực lượng Houthi ở Yemen. Tuy nhiên, Bộ trường Carter cho biết sẽ có cuộc họp khác để bàn về vai trò lớn hơn của các nước Ả Rập trong chiến dịch tiêu diệt IS.
Trong khi đó, theo AP, Canada - đồng minh ngay từ những ngày đầu tham gia chiến dịch không kích của Mỹ - đã không được mời tham gia cuộc họp trên. AP cho rằng việc Canada bị loại khỏi cuộc họp xuất phát từ tuyên bố của Thủ tướng Justin Trudeau sẽ rút 6 chiến đấu cơ khỏi liên quân của Mỹ.
Bên cạnh liên quân của Mỹ, Nga cũng tổ chức không kích nhắm vào IS ở Syria cùng với sự hỗ trợ của quân chính phủ Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.