Bộ trưởng GTVT nói gì về nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam đang chậm tiến độ?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, với 6 dự án thành phần có mốc tiến độ theo Nghị quyết số 52/2017/QH14, mới chỉ đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2 km) đưa vào khai thác, sử dụng đầu năm 2022, cơ bản đáp ứng tiến độ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020).

Với đoạn Cam Lộ - La Sơn đang triển khai thi công, khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 94,76% tổng giá trị các hợp đồng. Dự kiến hoàn thành công tác xây lắp, thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10, đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2022, chậm so với tiến độ theo Nghị quyết số 52.

Bộ trưởng GTVT nói gì về nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam đang chậm tiến độ?  - ảnh 1

Một số dự án cao tốc Bắc - Nam đang chậm tiến độ so với kế hoạch

C.T.V

Theo Bộ GTVT, các nguyên nhân làm chậm tiến độ do ảnh hưởng thời tiết bất thường, đại dịch Covid-19, khó khăn nguồn vật liệu đất đắp, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, một số nhà thầu chưa huy động kịp thời về nhân lực, tài chính, máy móc... Căn cứ quy định hợp đồng, Ban Quản lý dự án đã có văn bản khiển trách 7 nhà thầu, yêu cầu thay thế chỉ huy trưởng công trường đối với 1 nhà thầu, điều chuyển khối lượng đối với 1 nhà thầu.

Cầu Mỹ Thuận 2 khối lượng mới thực hiện đạt khoảng 59,4% tổng giá trị các hợp đồng; dự kiến hoàn thành công tác xây lắp, thông xe kỹ thuật cuối tháng 12.2023, chậm so với tiến độ hoàn thành theo Nghị quyết số 52.

Nguyên nhân lùi tiến độ là do cầu Mỹ Thuận 2 có kết cấu nhịp cầu dây văng với chiều dài nhịp lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, là công trình cấp đặc biệt nên công tác khảo sát, lập và thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật mất nhiều thời gian (khoảng 25 tháng) so với các gói thầu khác của dự án. Ngoài ra, do tính chất phức tạp về kỹ thuật nên tổng thời gian để thi công công trình dự án là 40 tháng, so với công trình cầu lớn có yêu cầu kỹ thuật tương tự như cầu Cao Lãnh, thời gian thi công đã rút ngắn 2 tháng.

Đoạn Mai Sơn - QL45 (dài 63,37 km), khởi công tháng 9.2020, dự án có 5 gói thầu xây lắp đều đang triển khai thi công; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 69,5% tổng giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,5% so với kế hoạch; dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 12 tới.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8 km), đầu tư công theo Nghị quyết số 117/2020/QH14, khởi công tháng 9.2020, dự án có 4 gói thầu xây lắp đều đang triển khai thi công; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 50,65% tổng giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 2,18% so với kế hoạch; dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 12 tới.

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99,0 km), đầu tư công theo Nghị quyết số 117/2020/QH14, khởi công tháng 9.2020, dự án có 4 gói thầu xây lắp đều đang triển khai thi công; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 56,32% tổng giá trị các hợp đồng, chậm 0,69% so với kế hoạch; dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 12 tới.

Đoạn QL45 - Nghi Sơn (dài 43,28 km), đầu tư công theo Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14, khởi công tháng 7.2021, dự án có 3 gói thầu xây lắp đều đang triển khai thi công; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 52,53% tổng giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch; dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 8.2023.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50 km), đầu tư công theo Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14, khởi công tháng 7.2021, dự án có 4 gói thầu xây lắp đều đang triển khai thi công; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 47% tổng giá trị các hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ; dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 7.2023.

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dài 49,3 km) khởi công tháng 5.2021, nhà đầu tư đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng tháng 2.2022 để cung cấp phần vốn vay cho dự án; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 13,7% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 7,7% so với kế hoạch; dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 5.2024.

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49,1 km) khởi công tháng 9.2021; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 47,2% tổng giá trị hợp đồng dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ; theo kế hoạch dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 9.2023 (nhà đầu tư đã cam kết rút ngắn tiến độ khoảng 3 tháng so với kế hoạch).

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 78,5 km) khởi công tháng 9.2021; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 24,3% tổng giá trị hợp đồng dự án, đang chậm khoảng 1,4% so với kế hoạch; dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 3.2024.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU