Bộ trưởng GD-ĐT: Học 1 buổi hay bán trú về mặt phòng dịch là không khác nhau

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
09/02/2022 18:39 GMT+7

Trước việc trường học chỉ cho học sinh học 1 buổi/ngày khiến việc chăm sóc, đưa đón của phụ huynh bị xáo trộn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng đã đưa các cháu đến trường thì cần đảm bảo đầy đủ các hoạt động…

Nếu đã cho học sinh đến trường thì nên thực hiện đầy đủ

Ngày 9.2, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ về kiểm tra tra hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục tại Hải Phòng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm Trường tiểu học Minh Tân (H.Thủy Nguyên, Hải Phòng)

moet

Trước thực trạng một số trường cho học sinh học 1 buổi/ngày khiến việc chăm sóc, đưa đón của phụ huynh bị xáo trộn, Bộ trưởng đề nghị TP.Hải Phòng nhất quán, thống nhất trong việc tổ chức dạy học trực tiếp, với những trường có điều kiện bán trú nên tổ chức cho học sinh học bán trú.

“Chúng ta vẫn lấy đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên làm đầu nhưng phải có sự ứng phó phù hợp. Đã thấy yên tâm đưa các cháu đến trường và đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch thì cần đảm bảo đầy đủ các hoạt động học tập trực tiếp”, ông Sơn nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT cũng nhắc lại khuyến cáo của các chuyên gia y tế khi cho rằng việc học sinh đến trường học 1 buổi hay bán trú cả ngày về mặt phòng dịch là không khác nhau nhiều, do đó, để tạo thuận lợi cho phụ huynh yên tâm làm việc và đưa đón con cái, cũng như sinh hoạt của học sinh được nề nếp thì việc đưa học sinh quay trở lại học tập trực tiếp nên thực hiện đầy đủ và thống nhất.

“Chúng ta nên vừa đảm bảo việc học của các cháu, vừa thuận lợi cho chăm sóc, đưa đón của phụ huynh. Tạo điều kiện cho cha mẹ học sinh yên tâm trong công việc, từ đó tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội”, ông Sơn nói.

Ứng phó với dịch ở trường học, Bộ trưởng Sơn lưu ý, nếu phát sinh các trường hợp nhiễm bệnh cần cố gắng sàng lọc, xử lý trong phạm vi hẹp nhất có thể. Những nội dung này đã được làm rõ trong cuốn “Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế phát hành tới các nhà trường.

Bản tin Covid-19 ngày 9.2: Cả nước 23.956 ca nhiễm | TP.HCM ghi nhận cột mốc lịch sử trong dịch bệnh

Không để vì học sinh đến trường mà phát sinh ổ dịch

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu cũng kiểm tra việc chuẩn bị đón học sinh trở lại trường của tỉnh Hưng Yên (theo kế hoạch là từ ngày 14.2).

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh tại Trường THCS Lê Lợi, TP.Hưng Yên

Moet

Ông Độ lưu ý, để đảm bảo an toàn nhất khi đưa học sinh đi học trở lại, mỗi trường phải có phương án, kịch bản riêng; phương án cần thể hiện được các tình huống nếu không may có học sinh, giáo viên mắc Covid-19. Trong các kịch bản, phương án cần phân rõ trách nhiệm của từng khâu, từng cá nhân để khi cần có thể xử lý tình huống một cách nhanh nhất.

Cùng với đó, các nhà trường cũng cần chuẩn bị cơ sở vật chất phòng, chống dịch một cách tốt nhất, tạo lòng tin cho phụ huynh học sinh khi đưa con em mình đi học trở lại. Cố gắng đến mức cao nhất, không để vì học sinh đến trường mà phát sinh ổ dịch.

Để đảm bảo an toàn trường học khi học sinh đi học trở lại, ông Độ nhấn mạnh ngành giáo dục, các nhà trường không thể làm được mà cần có sự phối hợp với ngành y tế, y tế cơ sở. "Giữa ngành giáo dục và ngành y tế, nhà trường và y tế cơ sở cần phải ký quy chế phối hợp, công bố cho nhân dân biết để người dân, phụ huynh yên tâm là khi con em mình đến trường có sự giám sát an toàn của cơ quan y tế, nhân viên y tế", ông Độ nói.

Ông Độ cũng đề nghị các nhà trường cần nắm bắt tâm lý học sinh những ngày đầu đi học trở lại; xây dựng kế hoạch năm học một cách phù hợp, linh hoạt thời điểm kết thúc năm học để đảm bảo chất lượng giáo dục. Chú ý thời điểm kết thúc năm học đối với học sinh cuối cấp để đảm bảo chất lượng học sinh khi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.