Bộ Ngoại giao Mỹ: Tàu Mỹ tuần tra không ảnh hưởng quan hệ Mỹ-Trung

28/10/2015 11:19 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định quan hệ Mỹ - Trung có tầm quan trọng sống còn và việc Mỹ điều tàu chiến tuần tra quanh đảo nhân tạo ở Biển Đông không ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ hai nước.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định quan hệ Mỹ - Trung có tầm quan trọng sống còn và việc Mỹ điều tàu chiến tuần tra quanh đảo nhân tạo ở Biển Đông không ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ hai nước, theo Reuters ngày 28.10.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định việc Mỹ điều tàu chiến tuần tra quanh đảo nhân tạo không ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Mỹ - Trung - Ảnh: ReutersBộ Ngoại giao Mỹ khẳng định việc Mỹ điều tàu chiến tuần tra quanh đảo nhân tạo không ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Mỹ - Trung - Ảnh: Reuters
Sáng 27.10, Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen tới tuần tra khu vực 12 hải lý quanh Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn, hai trong số các bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và bồi đắp thành đảo nhân tạo ở Biển Đông. Hành động này khiến Mỹ và Trung Quốc lời qua tiếng lại, thậm chí Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh tới để phản đối.
Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra quanh các đảo nhân tạo nhằm mục đích bảo vệ tự do hàng hải, còn Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ gây chuyện và quân đội nước này sẽ tiến hành "các bước đi cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia".
Các nhà phân tích cũng nhận định hoạt động tuần tra lần này của Mỹ là động thái mạnh mẽ nhất nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Thế nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27.10 lên tiếng khẳng định việc Mỹ triển khai tàu chiến tuần tra quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông không tác động tiêu cực tới quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby còn nói: “Không bàn chuyện đó, quan hệ Mỹ - Trung có tầm quan trọng sống còn, chúng tôi muốn thấy mối quan hệ này tiếp tục cải thiện và phát triển vì lợi ích của cả hai bên, không đề cập đến vấn đề khu vực”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.