Bố nghi phạm thảm sát ở California: ‘Con tôi ủng hộ IS’

07/12/2015 13:43 GMT+7

Bố của Syed Farook - nghi phạm được cho đã cùng vợ gây ra vụ thảm sát hồi tuần trước ở California làm 14 người chết - cho biết con trai ông ủng hộ tư tưởng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bố của Syed Farook - nghi phạm được cho đã cùng vợ gây ra vụ thảm sát hồi tuần trước ở California làm 14 người chết - cho biết con trai ông ủng hộ tư tưởng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cầu nguyện cho nạn nhân vụ thảm sát ở California - Ảnh: AFPCầu nguyện cho nạn nhân vụ thảm sát ở California - Ảnh: AFP
Báo Ý La Stampa ngày 7.12 dẫn lời người bố, cũng tên Syed Farook, nói: “Nó đã tuyên bố ủng hộ tư tưởng của al-Baghdadi trong việc thành lập Nhà nước Hồi giáo (IS) và nó bị ám ảnh bởi Israel”. Nhân vật al-Baghdadi vừa nêu chính là lãnh đạo của IS.
Ông nói tiếp: “Tôi đã luôn nói với nó là hãy bình tĩnh lại, hãy kiên nhẫn, trong vòng 2 năm nữa thôi, Israel sẽ không còn tồn tại nổi. Địa chính trị đang thay đổi: Nga, Trung Quốc và cả Mỹ, chẳng ai muốn người Do Thái ở đó. Họ sẽ đưa người Do Thái sang hết Ukraine (?). Tại sao chúng ta lại phải chống lại họ? Chúng ta đã làm điều đó rồi và đã thất bại”.
Đến đây, ông bố 67 tuổi giải thích rằng con trai ông chẳng chịu nghe lời ông, vẫn cứ ám ảnh bởi tư tưởng phải chống lại người Israel.
Ông cũng nói thêm lúc còn ở độ tuổi thiếu niên, Farook chẳng thiết tha gì chuyện tiệc tùng với bạn bè, bảo rằng “một người Hồi giáo đứng đắn chỉ được phép ngắm vợ mình múa”.
Khi được hỏi con trai ông có từng liên lạc với khủng bố ở nước ngoài hay không, ông bố bảo ông không biết. Được biết ông từ Pakistan sang Mỹ vào năm 1972.
Chân dung cặp vợ chồng nghi phạm vụ xả súng ở San Bernardino, California - Ảnh: AFP
AFP đưa tin, các nhà điều tra Mỹ trong khi đó cho biết họ đang kiểm tra tính xác thực của một bài viết trên Facebook, trong đó Tashfeen Malik - vợ Farook và cũng là nghi phạm xả súng - có thể đã thề trung thành với lãnh đạo IS al-Baghdadi. Bài viết này được cho là tung lên Facebook gần với thời điểm xảy ra xả súng.
Trong khi đó, IS tự nhận 2 kẻ xả súng là “chiến binh” của mình, không tiếc lời ca ngợi họ.
Đến nay chính quyền Mỹ vẫn chưa khẳng định đây có phải là một vụ khủng bố hay không. Nếu điều đó xảy ra, đây là vụ khủng bố gây thương vong nhiều nhất trên đất Mỹ kể từ sau vụ 11.9.2001.
Hôm 2.12, cặp vợ chồng kể trên đã xả súng tại một cơ sở hỗ trợ người khuyết tật ở San Bernardino (bang California) làm 14 người chết, 21 người bị thương. Cả 2 đã bị cảnh sát bắn chết sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.