Bỏ hoang các bến tàu du lịch

Huy Đạt
Huy Đạt
03/11/2023 06:29 GMT+7

Nhiều công trình cầu tàu được TP.Đà Nẵng đầu tư tiền tỉ để phục vụ du lịch đường thủy nội địa, nhưng bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Cầu tàu hoang vắng

Đã gần 6 năm qua kể từ ngày TP.Đà Nẵng chi hàng tỉ đồng đầu tư xây dựng công trình cầu tàu du lịch trên sông Cổ Cò và sông Túy Loan, đến nay các cầu tàu, bến bãi vẫn bỏ hoang, chưa từng có chuyến tàu chở du khách nào được đón lên cầu tàu.

Bỏ hoang các bến tàu du lịch - Ảnh 1.

Nhà chờ cầu tàu ở bờ sông Cổ Cò được xây dựng khang trang nhưng bỏ hoang nhiều năm qua

HUY ĐẠT

Bỏ hoang các bến tàu du lịch - Ảnh 2.

Cầu tàu ở bờ sông Cổ Cò cũng rơi vào cảnh hoang phế

HUY ĐẠT

Trước đó, vào tháng 9.2016, UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các cầu tàu: K20 (P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn) trên sông Cổ Cò; Túy Loan (xã Hòa Phong), Thái Lai (xã Hòa Nhơn, cùng H.Hòa Vang) trên sông Túy Loan.

Ghi nhận của PV Thanh Niên cuối tháng 10.2023, các cầu tàu trên sông Cổ Cò và sông Túy Loan đều rơi vào cảnh hoang vắng. Tại cầu tàu trên sông Túy Loan và nhà chờ tại khu vực Làng du lịch cộng đồng Thái Lai, các hạng mục công trình bị hư hỏng, xuống cấp; bóng đèn chiếu sáng của nhà chờ bị vỡ, gạch ốp trụ bong từng mảng lớn...

Theo người dân ở Làng du lịch cộng đồng Thái Lai, cụm công trình bên bờ sông Túy Loan này được hoàn thành từ năm 2018, nhưng nhiều năm qua vẫn không có tàu chở du khách đến. Ông Đỗ Hữu Minh, một hộ dân làm du lịch tại Làng du lịch cộng đồng Thái Lai, cho biết trước đây người dân rất phấn khởi khi chính quyền TP.Đà Nẵng đầu tư xây dựng cầu tàu, bến bãi tại làng du lịch. Đã có nhiều hộ gia đình bắt tay nhau đầu tư mô hình du lịch sinh thái trên cơ sở các ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi. Nhưng rồi sau nhiều năm tuyến đường thủy nội địa vẫn chưa đưa vào khai thác, cụm công trình này rơi vào cảnh hoang vắng, người dân làm du lịch cũng điêu đứng vì không có khách.

"Bà con nơi đây ai cũng mong muốn các tuyến du lịch đường thủy sớm hoạt động để thu hút du khách, phát triển kinh tế địa phương và không bỏ hoang các công trình tốn tiền tỉ", ông Minh bày tỏ.

Tương tự, cầu tàu Túy Loan (đối diện đình làng Túy Loan) hoàn thành từ năm 2018 nhưng cũng chung số phận, chưa từng đón du khách nào. Theo chị T.H.V (trú thôn Túy Loan Đông 1, xã Hòa Phong), cầu tàu Túy Loan bỏ hoang đã lâu, trở thành nơi ứ đọng rác thải vào mùa mưa lũ. Đáng nói, cầu tàu bị chắn ngang bởi lan can bảo vệ đường bộ QL14G khiến các ghe, tàu ở địa phương cũng không sử dụng được vì... không có đường lên xuống.

"Đến ngày tổ chức lễ hội đình làng Túy Loan thì có ghe cập vào, nhưng cũng chỉ vài chiếc. Còn lại cả năm có ai đến đây đâu? Nếu cập ghe vào, người dân cũng phải trèo qua lan can để lên bờ, khó khăn lắm. Chẳng biết họ xây cái bến tàu này làm gì rồi bỏ hoang?", chị V. thắc mắc.

Công trình cầu tàu và một nhà chờ đón khách bên bờ sông Cổ Cò, khu vực Khu di tích lịch sử cách mạng K20 (P.Bắc Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) được đưa vào sử dụng từ năm 2022, nay lâm cảnh vắng khách, nhà chờ khóa cửa, cầu tàu trở thành nơi người dân địa phương ngồi câu cá.

Lỗi khảo sát, tàu không chui lọt

Theo các doanh nghiệp vận chuyển du lịch đường thủy tại TP.Đà Nẵng, nguyên nhân chính dẫn đến sự hoang phế ở các cầu tàu là do tàu du lịch từ sông Hàn không thể chạy tới được các bến tàu.

Một cầu tàu đầu tư tiền tỉ  ở sông Túy Loan để phục vụ  du lịch đường thủy nội địa  bị bỏ hoang nhiều năm Ảnh: HUY ĐẠT

Một cầu tàu đầu tư tiền tỉ ở sông Túy Loan để phục vụ du lịch đường thủy nội địa bị bỏ hoang nhiều năm

HUY ĐẠT

Ông Đặng Hòa, Phó chủ tịch Hội Vận chuyển du lịch TP.Đà Nẵng, cho biết trên sông Túy Loan có cầu Túy Loan cũ (xã Hòa Phong), cầu Giăng (xã Hòa Nhơn) với độ cao tĩnh không thông thuyền là 3,5 m. Trong khi đó, các tàu chở khách du lịch ở Đà Nẵng đều là loại lớn, trên 30 chỗ và có chiều cao từ 4,5 m trở lên, nên hầu hết các tàu đều không thể di chuyển qua được.

Đối với bến thủy tại Khu di tích K20 cũng có tiềm năng khai thác, nhưng tuyến đường thủy này đang chờ khớp nối hoàn thiện với bến thủy tại chùa Quán Thế Âm (Q.Ngũ Hành Sơn). Khi đó, mới hình thành được tour du lịch tâm linh, di tích lịch sử.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó chủ tịch UBND H.Hòa Vang, cho biết sẽ giao Phòng Kinh tế hạ tầng kiểm tra thông tin phản ánh về tình trạng nhà chờ xuống cấp tại Làng du lịch cộng đồng Thái Lai để có phương án sửa chữa.

Về việc cầu tàu xây xong vài năm qua vẫn chưa thể đón khách, ông Dũng lý giải vài năm trước sau khi được Sở GTVT bàn giao 2 cầu tàu trên sông Túy Loan, UBND H.Hòa Vang khảo sát du lịch đường thủy và phát hiện nhiều vướng mắc. Cụ thể, tàu du lịch chở khách từ sông Hàn (trung tâm TP.Đà Nẵng) không thể chạy đến các cầu tàu trên sông Túy Loan. Bởi vì khi di chuyển trên sông Cẩm Lệ để về sông Túy Loan thì tàu du lịch bị vướng đập tạm ngăn xâm nhập mặn. Chưa hết, các cây cầu bắc qua sông Túy Loan có độ tĩnh không thông thuyền quá thấp... Nguyên nhân là do trước đây đơn vị khảo sát chưa kỹ, đánh giá chưa hết hiện trạng.

"Trước hiện trạng này, UBND H.Hòa Vang đã có báo cáo gửi các sở, ngành, UBND TP.Đà Nẵng để xin ý kiến, phương án xử lý nhưng những cây cầu này đã có từ trước, nên không thể phá đi xây lại chỉ để phục vụ du lịch đường thủy", ông Dũng giải thích.

Kêu gọi doanh nghiệp đầu tư tàu du lịch loại nhỏ

Ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó chủ tịch UBND H.Hòa Vang, cho rằng theo quy định mới, khi triển khai hoạt động du lịch đường thủy bắt buộc phải có quy hoạch vùng nước trước. Do đó, thời gian tới UBND H.Hòa Vang lên kế hoạch thuê tư vấn triển khai quy hoạch, nhưng để thực hiện quy hoạch vùng nước sẽ mất thời gian dài.

"Thời gian tới, để khai thác các bến tàu trên địa bàn, UBND H.Hòa Vang sẽ vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư tàu du lịch loại nhỏ để hình thành tour du lịch đường thủy quanh địa phương. Du khách có thể lên tàu và tham quan di tích chùa Hưng Quang, đình Túy Loan, làng rau Túy Loan, làng du lịch cộng đồng Thái Lai, xem biểu diễn bài chòi…", ông Dũng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.