Bộ GTVT: Vị trí Bamboo Airways muốn xây cơ sở tại Tân Sơn Nhất chưa phù hợp

04/05/2024 11:36 GMT+7

Bộ GTVT cho rằng, vị trí Bamboo Airways đề xuất thêm các hạng mục tại khu đất 23,5 ha tại sân bay Tân Sơn Nhất như nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa... chưa phù hợp quy hoạch và diện tích đất trống hiện có.

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị của Công ty CP hàng không Tre Việt - Bamboo Airways liên quan đến kiến nghị đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT cho rằng, việc Bamboo đề xuất thêm các hạng mục tại khu đất 23,5 ha tại sân bay Tân Sơn Nhất như nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa... chưa phù hợp

Bộ GTVT cho rằng, việc Bamboo đề xuất thêm các hạng mục tại khu đất 23,5 ha tại sân bay Tân Sơn Nhất như nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa... chưa phù hợp

T.N

Trước đó, tháng 3.2024, Bamboo Airways có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời giao thực hiện đầu tư dự án "xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất".

Theo báo cáo của Cục Hàng không, vị trí đề xuất đầu tư của Bamboo Airways tại khu đất 28,8 ha, phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 5,3 ha có các công trình đang sử dụng, gồm: khu đất xử lý nước thải và khu đất radar thời tiết của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đất giao cho ACV sử dụng lâu dài.

Ngoài ra, vị trí đất còn có khu xưởng nước đóng chai Wami và khu vườn ươm cây cảnh của SASCO (đất cho thuê từng năm, tự tháo dỡ di dời khi Nhà nước thu hồi); diện tích đất còn lại 23,5 ha là đất trống thuộc khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất thuộc quyền quản lý của Cảng vụ hàng không miền Nam.

Bộ GTVT cho rằng, quy mô đầu tư đề xuất thực hiện dự án trên diện tích đất 28,8 ha tại văn bản của Bamboo Airways gửi Bộ là chưa chính xác (đất trống hiện chỉ còn 23,5 ha thuộc quyền quản lý của Cảng vụ hàng không miền Nam).

Việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021 - 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 8.2022, trong phạm vi khu đất 23,5 ha bao gồm các hạng mục công trình: sân đỗ máy bay, khu chế biến suất ăn (3 khu) và các công trình dịch vụ.

Do đó, việc Bamboo Airways đề xuất thêm các hạng mục cụ thể khác tại khu đất 23,5 ha gồm: nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa, bãi đỗ trang thiết bị mặt đất... là chưa phù hợp quy hoạch.

Bộ GTVT cũng cho hay, với công tác đầu tư tại cảng hàng không, đối với các hạng mục thuộc danh mục công trình thiết yếu, ACV có trách nhiệm đầu tư theo quy hoạch.

Đối với các hạng mục công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng thuộc trường hợp phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (trừ trung tâm điều hành hàng không của các hãng hàng không trong nước tại sân bay).

Mới đây, Bamboo Airways cho biết đã được Cục Hàng không phê chuẩn tài liệu khai thác mặt đất. Thay vì thuê dịch vụ của Pacific Airlines, hiện Bamboo đã có đủ căn cứ pháp lý để tự triển khai phục vụ mặt đất tại các sân bay nội địa, góp phần nâng cao và đồng bộ chất lượng dịch vụ của hãng từ mặt đất đến trên không.

Tuy nhiên, hãng này cũng đang trải qua giai đoạn khó khăn khi nhân sự cấp cao liên tục biến động, quy mô đội bay thu hẹp và cắt giảm hàng loạt đường bay quan trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.