Bộ GTVT đồng ý nâng tốc độ 4 cao tốc lên 90 km/giờ

02/02/2024 10:22 GMT+7

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan cắm biển nâng tốc độ tối đa từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều) lên 90 km/giờ.

Bộ GTVT đồng ý nâng tốc độ 4 cao tốc lên 90 km/giờ- Ảnh 1.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ được nâng tốc độ lên 90 km/giờ

T.N

8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90 km/giờ thay vì 80 km/giờ như hiện nay với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn được Bộ GTVT đồng ý nâng tốc độ.

Các đoạn tuyến này gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Đầu năm 2024 sẽ nâng tốc độ cao tốc từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ

Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe có dải phân cách giữa (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế) rà soát các tuyến đường đang quản lý khai thác hoặc khai thác tạm, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật đảm bảo đáp ứng đạt vận tốc khai thác 90 km/giờ theo quy định.

Quá trình điều chỉnh biển báo hiệu tốc độ phải đảm bảo các giải pháp kỹ thuật cần thiết để khai thác đồng bộ, an toàn.

Đối với tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Trên cơ sở phương án tổ chức giao thông do các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác lập và trình duyệt, Cục Đường bộ phê duyệt phương án tổ chức giao thông điều chỉnh các dự án đủ điều kiện nâng tốc độ khai thác. Cùng đó, chỉ đạo các khu quản lý đường bộ đang quản lý khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hoàn tất thủ tục cần thiết để nâng tốc độ khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại.

Xem nhanh 12h ngày 2.2: Thời sự toàn cảnh

Trước đó, đề xuất với Bộ GTVT, Cục Đường bộ cho biết, thời gian vừa qua, các đoạn tuyến cao tốc gồm cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Trung Lương - Mỹ Thuận; Tuyên Quang - Phú Thọ đã được Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh Tuyên Quang đầu tư 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng phân chia 2 chiều xe chạy và cho phép khai thác với vận tốc tối đa là 90 km/giờ.

Cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư đang xây dựng, quản lý đường cao tốc, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia 2 chiều xe chạy, tổ chức cắm, điều chỉnh biển tốc độ tối đa cho phép 90 km/giờ và điều chỉnh biển báo giữ khoảng cách an toàn với tốc độ này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.