Bộ GD-ĐT yêu cầu không thành lập trường liên cấp mầm non - tiểu học

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
06/09/2022 17:41 GMT+7

Bộ GD-ĐT yêu cầu khi quy hoạch trường học, có thể bố trí điểm trường để tạo điều kiện thuận lợi cho người học, có thể thành lập trường tiểu học liên xã, liên phường, không thành lập trường liên cấp mầm non - tiểu học .

Trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2022 - 2023 do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ ký ban hành, có hướng dẫn thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Bộ GD-ĐT yêu cầu không thành lập trường liên cấp mầm non - tiểu học

m.c

Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp. Sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục tiểu học theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho việc học của học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, trường học có quy mô nhỏ, trường học có quy mô lớp học và sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định. Cần tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục tiểu học của địa phương.

Bộ GD-ĐT cũng lưu ý: khi sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường, lớp tiểu học cần phải gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; phù hợp tâm, sinh lý lứa tuổi học sinh và nhu cầu, điều kiện thực tế của mỗi địa phương.

“Khi thực hiện quy hoạch, dồn ghép trường lớp cần ưu tiên dồn ghép các trường tiểu học có quy mô nhỏ với nhau; có thể bố trí điểm trường, có thể thành lập trường tiểu học liên xã, liên phường; không thành lập trường liên cấp mầm non - tiểu học”, văn bản của Bộ GD-ĐT nêu rõ.

Đối với các trường liên cấp tiểu học - trung học cơ sở, Bộ GD-ĐT yêu cầu đảm bảo quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó đặc biệt quan tâm đến khối phòng học tập, khối phụ trợ cần bố trí thành phân khu riêng biệt cho từng cấp học; trong đó các phòng học bộ môn cần được bố trí riêng biệt cho các cấp học, ngoại trừ các phòng có thể dùng chung cho một số môn học.

Chưa cấp học nào đủ mỗi lớp 1 phòng học

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT đến tháng 8.2022, cả nước có khoảng 459.100 phòng học các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập, trong đó số phòng học kiên cố khoảng 390.834 phòng, đạt tỷ lệ 85,1% (trong đó tiểu học 79,2%, trung học cơ sở 92,1%, trung học phổ thông 96,3%).

Tỷ lệ phòng học/lớp ở cấp tiểu học là 0,96; cấp trung học cơ sở là 0,87; cấp trung học phổ thông là 0,93. Tỷ lệ trung bình phòng học kiên cố/lớp là 0,79 (trong đó, tiểu học 0,76; trung học cơ sở 0,79; trung học phổ thông 0,89).

Cấp tiểu học có khoảng 31.658 phòng học bộ môn (đạt 2,5 phòng/trường). Cấp trung học cơ sở có khoảng 36.313 phòng học bộ môn (đạt 4,1 phòng/trường). Cấp trung học phổ thông có khoảng 11.077 phòng học bộ môn (đạt 5,26 phòng/trường).

Ở cấp tiểu học, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu: đảm bảo tỷ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu GV để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định.

Thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn tự chọn theo quy định của chương trình GDPT 2018. Tổ chức dạy học 2 buổi /ngày là thời lượng bắt buộc theo chương trình GDPT 2018.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.