Bộ GD-ĐT bàn cách đổi mới thi học sinh giỏi quốc gia

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
15/05/2023 14:46 GMT+7

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị về công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nhằm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện và đề xuất định hướng công tác này trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Truyền thông Bộ GD-ĐT, tại hội nghị, báo cáo công tác thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2013 - 2023, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, từ năm 2013 đến nay, công tác thi chọn HSG cấp quốc gia, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đảm bảo ổn định và hiệu quả; khắc phục một số khó khăn, bất cập nảy sinh trong quá trình tổ chức thi chọn HSG quốc gia và dự thi Olympic quốc tế trong bối cảnh mới.

Bộ GD-ĐT bàn cách đổi mới thi học sinh giỏi quốc gia   - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT báo cáo về công tác tổ chức thi chọn HSG quốc gia 10 năm qua

MOET

Kết quả dự thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn HSG Việt Nam luôn có chuyển biến tiến bộ cả về số lượng và chất lượng theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Các đoàn học sinh của Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất. Đặc biệt, kết quả tổ chức kỳ thi chọn HSG quốc gia và dự thi Olympic khu vực, quốc tế hằng năm đã tác động mạnh mẽ đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của trường phổ thông.

Một số bất cập cũng được nhìn nhận. Trong đó, việc tổ chức thi thí nghiệm, thực hành các môn vật lý, hóa học và sinh học trong kỳ thi chọn HSG quốc gia còn khó khăn. Việc huy động các chuyên gia tham gia công tác ra đề, chấm thi còn gặp khó khăn. Chưa có cơ chế tạo ra sự gắn kết trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học.

Cần thống kê thành tích sau này của học sinh giỏi

Tại hội nghị, ông Hồ Đắc Phương, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội (UET), chia sẻ kết quả thống kê từ khoảng 3.000 sinh viên của khoa này trong 5 năm. Theo đó, nhóm sinh viên từ tuyển thẳng (HSG quốc gia), xét tuyển thẳng (HSG tỉnh) có kết quả học tập tốt hơn so với nhóm sinh viên tuyển sinh từ các phương thức tuyển sinh khác như kết quả thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực, IELTS/SAT.

Từ thực tế này, ông Phương đề nghị Bộ GD-ĐT nên yêu cầu các trường ĐH có thống kê rõ ràng về kết quả, thành tích sau này của các em đã từng là HSG...

Chủ trì hội nghị, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đánh giá công tác thi chọn HSG quốc gia trong thời gian qua cơ bản có chuyển biến tích cực, từ điều chỉnh quy chế, nâng cao chất lượng HSG các cấp đến tác động tích cực tới đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính sáng tạo, chủ động, đáp ứng yêu cầu của chương trình và yêu cầu của kỳ thi HSG quốc gia, quốc tế.

Để kỳ thi chọn HSG đạt chất lượng cao nhất trong thời gian tới, ông Độ đề nghị các sở, các đơn vị tiếp tục thực hiện Đề án 959 về phát triển hệ thống trường THPT chuyên theo hướng nâng cao chất lượng hệ thống trường chuyên, quan tâm công tác tuyển sinh, cơ chế tài chính, chính sách giáo viên, chính sách khuyến khích HSG, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện thực hành…

Thứ trưởng Độ cũng yêu cầu cần tiếp tục tập trung chú trọng đổi mới công tác bồi dưỡng HSG. Đổi mới cách chọn HSG ngay từ cấp trường, cấp tỉnh, đảm bảo chọn đúng những HSG nhất để tham gia kỳ thi HSG quốc gia. Đồng thời, đổi mới quy chế thi HSG nhằm khắc phục những bất cập, đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, chất lượng. Trong đó, tăng cường sự tham gia của cơ sở giáo dục ĐH vào công tác thi chọn HSG quốc gia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.