Bộ Công thương 'thúc' Bộ GTVT thống nhất giấy thông xe qua chốt kiểm soát

Chí Hiếu
Chí Hiếu
24/08/2021 18:43 GMT+7

Bộ Công thương đề nghị Bộ GTVT quy định cụ thể các điều kiện, nhất là điều kiện để các phương tiện đi qua các chốt kiểm soát đối với 2 trường hợp đã được cấp mã QR code và chưa được cấp mã QR code.

Trong văn bản vừa gửi đi hôm nay, 24.8, Bộ Công thương đề nghị Bộ GTVT quy định cụ thể các điều kiện, đặc biệt là điều kiện để các phương tiện đi qua chốt kiểm soát đối với 2 trường hợp đã được cấp mã QR code và chưa được cấp mã QR code.
Cụ thể, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã gửi công văn hỏa tốc đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành hướng dẫn quy định vận tải trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19, để thống nhất thực hiện tại các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16.
Trong công văn, Bộ Công thương nhắc lại việc Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp các bộ, ngành xây dựng hướng dẫn và tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt và an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Theo đề nghị của Bộ GTVT, ngày 18.8, Bộ Công thương đã có văn bản góp ý đối với dự thảo quy định vận tải trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19.
Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, hiện cơ quan này tiếp tục nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp cho biết vẫn gặp khó khăn trong hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
“Bộ Công thương đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành hướng dẫn quy định vận tải trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19, để thống nhất thực hiện tại các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16. Hướng dẫn khi ban hành cần quy định rõ ràng, cụ thể các điều kiện, đặc biệt là điều kiện để đi qua các chốt kiểm soát đối với 2 trường hợp đã được cấp mã QR code và chưa được cấp mã QR code”, văn bản của Bộ Công thương nhấn mạnh.
Ngoài ra, Bộ này cũng đề nghị Bộ GTVT hợp nhất các văn bản hướng dẫn trước đây để các địa phương và các doanh nghiệp dễ thực hiện.
Cũng liên quan đến các quy định về giấy đi đường tại TP.HCM, theo ghi nhận của Thanh Niên, ngay chiều 24.8, tức gần 2 ngày sau khi TP.HCM siết giãn cách toàn xã hội, một số doanh nghiệp làm dịch vụ logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết vẫn chưa có giấy phép đi đường cho nhân viên. Vì thế, hàng nhập về nhưng nhân viên không tới được cảng để mở tờ khai nhận.
Tương tự, hàng sản xuất xong cũng không thể chở xuống cảng để xuất đi cho khách, dù trước đó, công ty đã xin chậm giao hàng cho đối tác nước ngoài do quy định sản xuất “3 tại chỗ”.
Chiều 24.8, vấn đề trên cũng đã được Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp - khu chế xuất (HBA) phản ánh đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM. Theo đó, hiệp hội này cho hay, các nội dung tại văn bản quy định thay đổi và điều chỉnh liên tiếp trong 3 ngày vừa qua của TP.HCM khiến gần 700 nhà máy, doanh nghiệp đang hoạt động theo quy định "3 tại chỗ”, “1 điểm đến - 2 cung đường” của 18 khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao đang gặp nhiều vướng mắc, ách tắc liên quan vận chuyển, đi lại, cần nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.