Bộ Công thương đề nghị đưa trụ sạc xe điện vào nhóm 'phải kiểm soát kỹ thuật'

04/01/2023 16:19 GMT+7

Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị Bộ KH-CN bổ sung trụ, thiết bị sạc điện cho xe điện vào danh mục phương tiện đo nhóm 2, phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Liên quan đến xu hướng chuyển đổi xe điện, lắp đặt trụ, thiết bị sạc điện dành cho phương tiện giao thông tại Việt Nam, mới đây, Bộ Công thương có văn bản gửi Bộ KH-CN đề nghị bổ sung trụ, thiết bị sạc điện vào danh mục phương tiện đo nhóm 2, căn cứ theo quy định của luật Đo lường (luật số 04/2011/QH13).

Bộ Công thương đề nghị Bộ KH-CN sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế, lắp đặt, vận hành các trụ, thiết bị sạc điện cho xe điện

Thanh Niên

Phân tích về sự cần thiết quản lý đối với trụ, thiết bị sạc điện cho xe điện, Bộ Công thương cho rằng, thị trường xe điện thế giới đang phát triển mạnh mẽ với 3 thị trường lớn nhất, gồm: Trung Quốc, châu Âu và Mỹ.

Cùng với đó, ngành công nghiệp sạc điện bao gồm: sản xuất, lắp đặt trạm sạc điện; dịch vụ thu phí sạc điện và các dịch vụ khác đang tăng lên nhanh chóng, phát triển theo 2 mô hình cơ bản. Đó là các công ty xây dựng trạm sạc riêng của hãng và các công ty chuyên về trạm sạc.

Cập nhật đến tháng 6.2022, Trung Quốc có 3,91 triệu trạm sạc, bao gồm 1,52 triệu trạm sạc công cộng và 2,39 triệu trạm sạc tư nhân. Mỹ cũng đã công bố tiêu chuẩn mới cho chương trình xây dựng 500.000 trạm sạc điện đến năm 2030.

Còn tại Hàn Quốc, nước này đã có 105.000 điểm sạc điện ô tô, trong đó 86% là trạm sạc chậm. Đây sẽ là xu hướng tương lai bởi giá thành rẻ và ít tác động đến hạ tầng điện.

Từ tháng 12.2022, Hàn Quốc đã triển khai trạm sạc không dây cho xe điện. Nhật Bản cũng đang chuyển đổi toàn bộ xe chở khách thành xe điện, xe hydro.

Ở trong nước, VinFast đang là nhà sản xuất ô tô điện duy nhất. Theo kế hoạch từng công bố, doanh nghiệp này sẽ triển khai hơn 2.000 trạm sạc, với khoảng 40.000 cổng sạc cho ô tô, xe máy ở các tòa nhà, chung cư, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe...

Bộ Công thương đã trích dẫn thông tin tại cuộc họp lần thứ 57 của Ủy ban Đo lường pháp định quốc tế (CIML) diễn ra vào tháng 10.2022. Tại đây, Tổ chức Đo lường quốc tế (OIML) đã ban hành hướng dẫn các yêu cầu kỹ thuật đo lường, quy trình thử nghiệm và kiểm soát đo lường đối với trụ sạc điện cho xe điện.

OIML đề nghị các nước thành viên, trong đó có Việt Nam phải xây dựng các văn bản kỹ thuật đo lường phù hợp với thực tế và hài hòa với hướng dẫn của OIML để triển khai kiểm soát đo lường đối với phương tiện này khi có nhu cầu.

Bộ Công thương cho rằng, tại Việt Nam, qua thu thập số liệu cho thấy số lượng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý đối với xe điện, trạm sạc điện vẫn còn hạn chế; thiếu các quy định quản lý nhà nước về yêu cầu kỹ thuật thiết kế, lắp đặt, vận hành và đo lường đối với trạm sạc điện.

Do đó, việc đề xuất bổ sung quản lý đo lường với trụ, thiết bị sạc điện là phù hợp, hài hòa với quy định cũng như yêu cầu kỹ thuật đo lường trong khu vực và trên thế giới; đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất, nhập khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 16 luật Đo lường, Bộ Công thương đề nghị Bộ KH-CN bổ sung trụ, thiết bị sạc điện thuộc danh mục phương tiện đo nhóm 2, phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quyết định.

Ngoài ra, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý trụ, thiết bị sạc điện, Bộ Công thương cũng đề nghị Bộ KH-CN sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ, thiết bị sạc điện cho xe điện đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.