Bộ Công thương: Ấn Độ cấm xuất khẩu, cơ hội lớn cho gạo Việt ở Anh

Chí Nhân
Chí Nhân
12/08/2023 10:21 GMT+7

“Sự thiếu hụt nguồn cung lớn từ Ấn Độ sẽ tạo thêm một số cơ hội mới cho gạo Việt Nam tại thị trường Anh”, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh đánh giá.

Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết: Gạo Việt có thể tận dụng cơ hội từ lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ để xâm nhập sâu hơn vào thị trường Anh. Với cộng đồng hơn 5,5 triệu người gốc Á, nhu cầu tiêu dùng gạo tại Anh rất lớn. Đặc biệt, toàn bộ nhu cầu tiêu dùng đều phải nhập khẩu. Năm 2021, Anh nhập gần 652.000 tấn gạo, trị giá gần 575 triệu USD. Năm 2022, nhập khẩu gạo tăng 4,1% lên hơn 678.000 tấn, trong khi giá trị nhập khẩu tăng 7% lên hơn 603 triệu USD.

Bộ Công thương: Ấn Độ cấm xuất khẩu, cơ hội lớn cho gạo Việt ở Anh - Ảnh 1.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo là cơ hội tốt để gạo Việt Nam xâm nhập sâu vào các thị trường khó tính ở châu Âu

CTV

Năm 2022, Anh đã nhập khẩu 3.399 tấn gạo từ Việt Nam, tăng 24,5% so năm 2021. Giá trị xuất khẩu đạt hơn 3,7 triệu USD, tăng 34% so năm 2021. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ đứng thứ 14 trong số các nguồn cung gạo vào Anh với thị phần 0,6%.

Gạo Việt xuất sang Anh thường được bán dưới thương hiệu của các nhà phân phối. Tuy nhiên, so với các nước Đông Nam Á khác, đơn giá bình quân của gạo Việt Nam cao nhất đến 1.093 USD/tấn, trong khi gạo Thái Lan, Campuchia và Myanmar lần lượt là 916, 915 và 435 USD/tấn.

Thị trường gạo ở Anh dự kiến sẽ tăng trưởng khối lượng 2,1% vào năm 2024. Trong nửa cuối năm 2023, thị trường Anh dự báo thiếu hụt nguồn cung khoảng 75.000 tấn gạo. Chính phủ Anh chưa có phản ứng chính sách đối với thương mại gạo sau khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo thường.

Để tận dụng cơ hội này, ông Nguyễn Cảnh Cường kiến nghị Bộ Công thương khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ký kết các hợp đồng cung ứng dài hạn trên cơ sở cân đối giữa an ninh lương thực trong nước với nhu cầu xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ nông dân mở rộng diện tích trồng lúa áp dụng Global G.A.P để sản xuất gạo thơm chất lượng cao.

Vấn đề và Giải pháp: Cơ hội hay thách thức cho gạo Việt Nam?

Đối với doanh nghiệp, trong nhiều năm qua, mặc dù là nhà xuất khẩu gạo lớn trên thế giới, gạo Việt Nam xuất sang Anh cũng như nhiều nước khác thường được bán dưới thương hiệu của các nhà phân phối, khiến người tiêu dùng không nhận biết được nguồn gốc gạo từ Việt Nam. "Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để gạo Việt Nam duy trì thị phần tại Anh một khi chất lượng gạo Việt Nam đã chinh phục được người tiêu dùng", ông Nguyễn Cảnh Cường khuyến nghị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.