Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Lê Hiệp
Lê Hiệp
26/02/2024 19:00 GMT+7

Bộ Chính trị yêu cầu ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, các trục cao tốc Đông - Tây, các sân bay quốc tế, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành kết luận về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13 ngày 16.1.2012 của T.Ư Đảng khóa XI về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.

Đường sắt cao tốc tại Nhật Bản

NGỌC MAI

Theo đó, Bộ Chính trị cho rằng, 10 năm thực hiện Nghị quyết 13 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu cơ bản của Nghị quyết 13 chưa đạt yêu cầu, chưa tạo được bước đột phá trong huy động nguồn lực, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Vẫn theo Bộ Chính trị, một số cơ chế, chính sách ban hành chậm, thiếu thống nhất; công tác quản lý nhà nước, phân cấp, phân quyền còn bất cập.

Cùng đó, vẫn chưa chú trọng phát triển hạ tầng đa mục tiêu kinh tế - xã hội kết hợp với quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Hạ tầng kinh tế - kỹ thuật chưa đồng bộ, thiếu kết nối nội vùng, liên vùng và giữa các lĩnh vực hạ tầng. Công tác đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và duy tu, sửa chữa các công trình kết cấu hạ tầng còn khó khăn, bất cập.

Hạ tầng xã hội, văn hoá, thể thao, nhất là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo chưa được đầu tư đúng mức. Tình trạng ách tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân tại một số đô thị lớn.

Bộ Chính trị nhìn nhận, nguyên nhân của hạn chế nêu trên chủ yếu là do nhận thức, năng lực, tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu còn hạn chế. Một số chính sách, pháp luật thiếu đồng bộ, chưa sát với thực tiễn và xu thế phát triển. Cạnh đó là sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ, hiệu quả.

Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh, nguồn lực quốc gia còn hạn chế, song chưa thu hút có hiệu quả nguồn lực ngoài nhà nước. Đặc biệt, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch thiếu tầm nhìn dài hạn, chưa mang tính tổng thể và đồng bộ.

Kết cấu hạ tầng tương xứng nước thu nhập trung bình cao

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 13 gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Bộ Chính trị đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng tương xứng với nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, kết nối với khu vực và thế giới.

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 2.

Bộ Chính trị yêu cầu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng tương xứng nước thu nhập trung bình cao

TN

Định hướng đến năm 2045, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại gắn với nước phát triển, thu nhập cao; kết nối và hội nhập với phát triển của thế giới.

Để thực hiện mục tiêu nói trên, Bộ Chính trị yêu cầu khẩn trương rà soát sửa đổi, ban hành chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng gắn với mục tiêu xây dựng công nghiệp hiện đại đến năm 2030, nhất là chính sách, pháp luật về đầu tư công, quy hoạch, đối tác công - tư, ngân sách nhà nước, phát triển hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số...

Bộ Chính trị cũng yêu cầu nghiên cứu tổ chức thí điểm mô hình đầu tư công - quản trị tư, đầu tư tư - sử dụng công; hoàn thiện mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD); xây dựng cơ chế tài chính đặc thù đối với các công trình hạ tầng văn hóa, xã hội.

Cùng đó, xây dựng cơ chế, chính sách đủ mạnh để hình thành một số tập đoàn kinh tế lớn hàng đầu, có đủ nguồn lực, năng lực quản trị hiện đại, tiếp cận, chuyển giao và làm chủ được công nghệ tiên tiến trong đầu tư, xây dựng những công trình hạ tầng lớn, có ý nghĩa quan trọng, chiến lược đối với phát triển đất nước.

Bộ Chính trị cũng yêu cầu tập trung đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm về giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không.

Phát triển hạ tầng năng lượng, nhất là bảo đảm cung cấp đủ, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh năng lượng; hạ tầng thủy lợi theo hướng đa mục tiêu, bảo đảm an ninh nguồn nước gắn với phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, nhất là các đô thị lớn; tạo sự đột phá trong phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, công nghệ số.

Tiếp tục đầu tư các tuyến tàu điện ngầm tại Hà Nội, TP.HCM

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 3.

Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục phát triển hệ thống đường sắt đô thị, tàu điện ngầm tại Hà Nội, TP.HCM

NGỌC THẮNG

Trong đó, Bộ Chính trị yêu cầu ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, các trục cao tốc Đông - Tây và các tuyến giao thông kết nối đa phương thức theo quy hoạch; các sân bay quốc tế; hạ tầng các cảng biển lớn, các tuyến đường thủy nội địa có nhu cầu vận tải lớn; dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, Móng Cái (Quảng Ninh) - Hải Phòng, TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hoà - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành...

Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm có quy mô vận tải lớn tại Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố lớn khác. Phát triển đồng bộ, đa dạng hoá các loại hình nguồn điện, cơ cấu hợp lý, bảo đảm an toàn hệ thống, giá thành hợp lý; phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch phù hợp với điều kiện, trình độ phát triển kinh tế trong từng thời kỳ.

Tập trung xây dựng hạ tầng số với công nghệ tiên tiến, hiện đại; phát triển đồng bộ các cơ sở dữ liệu quốc gia, các cơ sở dữ liệu lớn, trung tâm dữ liệu lớn; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Cùng đó, nâng cao chất lượng phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế theo hướng sinh thái, bền vững. Ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, đường vành đai, các dự án thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập tại các đô thị lớn; đầu tư các cơ sở xử lý chất thải rắn tập trung với công nghệ đồng bộ, hiện đại…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.