YouTuber - Đừng để bị 'bay màu'

Đặng Sinh
Đặng Sinh
19/03/2021 09:43 GMT+7

Nút bạc, nút vàng hay thậm chí nút kim cương; thu nhập tiền trăm tỉ, đóng thuế tiền chục tỉ, thì cũng sẽ nhanh chóng 'bay màu' nếu YouTuber đi quá những giới hạn về pháp luật, đạo đức, luân lý.

Quyết định của Thanh tra Sở TT-TT Bình Dương xử phạt 7,5 triệu đồng đối với YouTuber Thơ Nguyễn vì đăng tải clip “xin vía học giỏi” lên mạng xã hội cũng có thể coi như khép lại những lùm xùm xung quanh vụ việc này.

YouTuber Thơ Nguyễn bị phạt 7,5 triệu đồng vì "xin vía búp bê"

Ai cũng có lúc sai, chuyện đó không lạ và nhiều người chắc cũng có thể thông cảm. Tuy nhiên, dù là chủ kênh YouTube cá nhân có lượt xem thuộc loại cao nhất ở Việt Nam nhưng Thơ Nguyễn chưa chuẩn bị nội dung lành mạnh và phù hợp cho cộng đồng trẻ em. Và Thơ Nguyễn có nói gì thì cũng khó mà bào chữa cho chuyện hướng trẻ em tin vào dị đoan.
Sự “chưa chuẩn bị” đó không phải bây giờ mới xảy ra mà đã từng có nhiều tiền lệ ngay cả đối với những YouTuber nổi tiếng chuyên làm video cho cộng đồng trẻ vị thành niên. Có YouTuber dàn dựng, quay clip đóng giả khủng bố IS quăng bom nơi công cộng; lại có người nấu cháo với con gà còn nguyên lông…
Những YouTuber đa phần là những nhà sáng tạo nội dung trẻ tuổi. Họ tự tạo dựng một cộng đồng hâm mộ chính họ trên mạng xã hội; và cũng có thể, họ đã nhầm lẫn khi coi đó là một “ốc đảo” của riêng họ để rồi 2 chữ “sáng tạo” đi quá xa với ý nghĩa ban đầu.
Thế nhưng nút bạc, nút vàng hay thậm chí nút kim cương; thu nhập tiền trăm tỉ, đóng thuế tiền chục tỉ, thì cũng sẽ nhanh chóng “bay màu” nếu YouTuber đi quá những giới hạn về pháp luật, đạo đức, luân lý. Kênh Khá “bảnh” hơn 2 triệu lượt theo dõi đã từng biến mất không dấu vết khỏi YouTube theo cách như vậy.

"Giang hồ sống ảo" Khá Bảnh trong giây phút lãnh án 10 năm 6 tháng tù

Pháp luật là giải pháp cuối cùng, cần thiết, nhưng nếu không phải sử dụng vẫn tốt hơn. Là YouTuber, TikToker, chắc ai cũng mê view “khủng”; nhưng khi đã tạo ra cộng đồng cho mình thì phải có trách nhiệm với cộng đồng bằng việc biết tự kiểm duyệt để đưa lên mạng những nội dung tốt đẹp. Hãy chuẩn bị kiến thức tốt hơn khi đăng gì đó lên mạng, đừng để những hào quang bị “bay màu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.