Xóa bỏ lao động trẻ em

09/07/2021 06:31 GMT+7

Nghèo khó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lao động trẻ em. Rất đông trẻ em tham gia lao động vì muốn được phụ giúp sản xuất kinh doanh của hộ gia đình, tạo ra thu nhập cho bản thân và cho gia đình...

Theo công bố kết quả điều tra quốc gia về lao động trẻ em lần thứ hai (do các bên gồm Tổ chức Lao động quốc tế - ILO, Bộ LĐ-TB-XH, Tổng cục Thống kê phối hợp thực hiện từ năm 2018) vào cuối năm 2020, có 58,8% số trẻ tham gia làm việc là lao động trẻ em (hơn 1 triệu trẻ em) và có 519.805 lao động trẻ em làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Ngoài ra, điều tra còn cho thấy có 84% Lao động trẻ em tập trung ở vùng nông thôn và hơn một nửa số đó làm trong khu vực nông nghiệp.
Nghèo khó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lao động trẻ em. Như trong kết quả của báo cáo trên, rất đông trẻ em tham gia lao động vì muốn được phụ giúp sản xuất kinh doanh của hộ gia đình, tạo ra thu nhập cho bản thân và cho gia đình. Giữa tháng 6.2021, các tổ chức về lao động, trẻ em cũng đã cảnh báo tiến trình xóa bỏ lao động trẻ em bị đảo ngược khi “cú sốc” dịch Covid-19 gây ra nhiều hệ lụy về kinh tế khiến các gia đình bị mất thu nhập hay việc trường học bị đóng cửa…
Trong động thái mới nhất, đầu tháng 7.2021, Bộ LĐ-TB-XH đã trình dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo đó, đã bổ sung xử phạt nhiều hành vi vi phạm quy định về lao động trẻ em.
Thời gian tới, sau khi phục hồi nền kinh tế sau Covid-19, bên cạnh những giải pháp dài hạn như giảm đói nghèo, tăng cường bảo trợ xã hội cho trẻ em, giáo dục cơ bản miễn phí tiếp cận hết trẻ em thì phải kể đến sự cấp thiết trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm lao động trẻ em.
Phải nhanh chóng có quy định cụ thể, chế tài cụ thể để răn đe các trường hợp vi phạm. Đồng thời phải có quy định cơ chế tố giác, phát hiện cũng như quy trình trợ giúp và giải quyết trường hợp lao động trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.