Vượt qua những 'cuộc chiến'

10/07/2020 05:49 GMT+7

Những ngày này, Tây nguyên nằm giữa 'vòng vây' của dịch bạch hầu . Chỉ trong thời gian ngắn các ổ dịch liên tục xuất hiện ở Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk.

Số người dương tính với bạch hầu cứ tăng dần theo thời gian. Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực Tây nguyên ghi nhận 68 ca.
Theo dòng chảy của thời sự, sau khi ổ dịch tại H.Sa Thầy (Kon Tum) xuất hiện, chúng tôi đã đến xã Ia Xiêr để ghi nhận tình hình. Ngay từ ngày đầu, ngành y tế đã khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương lập chốt kiểm dịch. Chốt có nhiệm vụ kiểm soát người đến và đi khỏi vùng dịch. Các phương tiện qua lại cũng được phun thuốc tiêu trùng, khử độc một cách nghiêm ngặt.
Tại đây, tổ công tác kiểm dịch luôn túc trực 24/24 giờ. Nhóm đối tượng cung cấp nhu yếu phẩm được ưu tiên cho vào vùng dịch. Tuy nhiên, trước khi vào vùng dịch những người này sẽ được kiểm tra, phun thuốc khử trùng. Những nhân viên giữ chốt cũng tăng cường tuyên truyền người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Người không có lý do chính đáng sẽ bị hạn chế đi qua chốt nhằm phòng, chống dịch bệnh lây lan.

Dịch bạch hầu diễn biến phức tạp, TP.HCM mời gọi trẻ em tiêm chủng

Ngành y tế cũng như chính quyền địa phương liên tục cử các đoàn bác sĩ thăm khám, phát thuốc phòng bệnh bạch hầu cho người dân. Những trường hợp có triệu chứng của bệnh sẽ được đưa đi bệnh viện kiểm tra, theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm.
Công tác tuyên truyền cũng diễn ra khẩn trương, nhanh chóng. Các đoàn xe tuyên truyền lưu động liên tục đi về các bản làng xa xôi. Khuyến cáo của ngành y tế được phát liên tục trên loa phát thanh. Không khí khẩn trương như trong một “cuộc chiến”.
Trong cơn đại dịch Covid-19, Việt Nam được đánh giá rất cao về phòng chống dịch bệnh. Điều này cho thấy cùng với nỗ lực của chính quyền và ngành y tế, nếu nhân dân chấp hành tốt các khuyến cáo của ngành chức năng, thì bất cứ “cuộc chiến” với bệnh dịch nào, chúng ta cũng sẽ vượt qua.

Vì đâu dịch bệnh bạch hầu ở Tây Nguyên diễn biến phức tạp?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.